คงต้องกล่าวคำว่า "ขอแสดงความยินดี" กับคนที่ตื่นมาลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ได้สำเร็จ รอบนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ในการเปิดลงทะเบียน 5 ล้านสิทธิ์

วันนี้ กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนที่ถือสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 2 จำนวน 5 ล้านคน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 23.00 น.

ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาปุ๊บ มีคนแห่เข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ และผ่านแอป "เป๋าตัง" จำนวนมาก จนแฮชแท็ก #คนละครึ่งเฟส 2 ติดเทรนด์อันดับหนึ่งทวิตเตอร์ประเทศไทย และเป็นไปตามคาด ใช้เวลาไปเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น เต็ม 5 ล้านสิทธิ์!

ปัญหาใหญ่ที่พบในวันนี้ ไม่ใช่ระบบ แต่เป็นที่เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่ส่งรหัส OTP ล่าช้า ไม่ทันตามเวลาที่กำหนด ทำให้ต้องพยายามลงทะเบียนใหม่หลายครั้งแต่ก็ไม่ได้ จนสิทธิ์เต็ม

จนเครือข่ายดังกล่าวออกมาชี้แจงว่า ระบบคอลเซนเตอร์ แอปพลิเคชัน การรับข้อความรหัส OTP การชำระเงิน-เติมเงินขัดข้องชั่วคราว อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหา

แน่นอนว่า บรรดาลูกค้าที่เสียสิทธิ์ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ไม่พอใจ ขู่ย้ายค่ายกันเพียบ และเรียกร้องให้ค่ายมือถือดังกล่าว ชดใช้เงิน 3,500 บาท เช่น ให้โทรฟรี 3,500 บาท คืนเงินค่าโทรศัพท์ เดือนละ 150 บาท จนกว่าจะครบ

ส่วนผู้ที่ได้สิทธิ์ในเฟสแรก ที่พยายามที่จะเข้าไปทำรายการในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อยืนยันสิทธิ์ แต่ปรากฎว่า ยังทำรายการไม่ได้เช่นกัน และมีข้อความแจ้งมาจากระบบว่า "ขออภัยค่ะ ไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ กรุณาลองใหม่อีกครั้งภายหลัง"