"วิษณุ" ชี้ เพิ่มเงื่อนไขห้ามชุมนุมในช่วงโควิดระบาดได้ โยน ศบค. เสนอนายกฯ เคาะข้อกำหนด

(4 ธ.ค. 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เพื่อควบคุมการชุมนุม ในช่วงที่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ระบุไว้แล้วว่ากรณีที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็มีการออกข้อกำหนดเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามมาตรา 9 ซึ่งในเรื่องนี้เคยมีการออกข้อกำหนดในระยะแรก ๆ ว่าห้ามมีการชุมนุม และในเวลาต่อมามีการผ่อนคลายลง

ทั้งนี้นายวิษณุ ย้ำว่าสามารถทำได้ และสามารถระบุพื้นที่หรือพฤติกรรมการชุมนุมได้ หรือจะตั้งเงื่อนไข เงื่อนเวลาอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

ส่วนการพิจารณาสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ตต่าง ๆ ก็ขอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.วงเล็ก ที่มีพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เป็นผู้พิจารณา ขณะที่การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้มีการสั่งการให้ไปดูการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ภาคเหนือ ว่าจะจำกัดวงหรือไม่ หรือหากลามมาถึงกรุงเทพมหานครจะทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หลักของข้อกฎหมายไม่จำเป็นต้องให้เกิดเหตุก่อน และสามารถประกาศไว้ก่อนได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ต้อง เมื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วก็สามารถออกข้อกำหนดต่าง ๆ ได้ อย่างเช่นการห้ามการชุมนุม หรือควบคุมสื่อ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ใช้สักข้อหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับ ศบค. ที่จะเป็นผู้เสนอ และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ