ชาวบ้านชลบุรีเดือด บุกเทศบาลอ่างศิลา หลังทราบข่าวว่า จะพาเจ้าหน้าที่ไปดูงานที่เชียงใหม่พรุ่งนี้ หวั่นเอาโควิดมาแพร่เชื้อ

นางทิพยา ย้อมปัญญา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.อ่างศิลา พร้อมชาวบ้านกว่า 10 คน บุกมาที่ศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองอ่างศิลา ถือป้ายข้อความว่า "ไปเที่ยวถ้าติดโควิดกลับมาอ่างศิลา ใครจะรับผิดชอบ" หลังทราบข่าวว่า พรุ่งนี้เทศบาลจะพาเจ้าหน้าที่ 96 คน เดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่เชียงใหม่ พร้อมขอให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน

นางทิพยา บอกว่า ตั้งใจจะมาถามดีๆ แต่ไม่มีใครให้มารับฟัง แถมยังไม่ยอมให้เข้าไปในเทศบาล หาว่าตนบุกรุก อยากเจ้าหน้าที่ว่า ช่วงนี้ชาวบ้านหากินก็ยากอยู่แล้ว หากมีคนติดเชื้อโควิด กลับมาแพร่ระบาดอีก จนถึงขั้นปิดจังหวัด ปิดตลาดอีก แล้วใครจะรับผิดชอบ และจำเป็นไหมจะต้องไปเที่ยว ไปดูงานกันช่วงนี้ ที่ผ่านมาชาวบ้านยังไม่ได้ลืมตาอ้าปากเลย

ขณะที่นายเกียรติศักดิ์ กาลแก้ว ปลัดอำเภอเมืองชลบุรี เปิดเผยว่า สอบถามเรื่องการทัศนศึกษาดูงานกับทางสาธารณสุข จ.ชลบุรี แล้วระบุว่าสามารถไปได้แต่ต้องระมัดระวังตนเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง กลับมาจะได้ไม่ต้องกักตัว

ส่วนอีกคลิปที่มีการพูดถึงกันว่าไม่ควรทำ หลังมีนักเล่าเรื่องผีรายการวิทยุดัง ไลฟ์สดว่าสามารถข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านช่องทางธรรมชาติได้แบบง่ายๆ แถมประกาศว่าไม่ติดโควิดแน่นอน

ชายเสื้อขาว ลากแพขนาดเล็กข้ามแม่น้ำ เป็นคลิปที่เพจเฟซบุ๊ก "แม่ทัพลิง" นำมาเผยแพร่ อ้างว่า บุคคลในคลิปเป็นนักเล่าเรื่องผีผ่านรายการวิทยุชื่อดัง แอบออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยช่องทางธรรมชาติ พร้อมไลฟ์สดบอกว่า ช่องทางนี้ห่างจากสันปันน้ำ ของประเทศเพื่อนบ้านไม่ถึง 100 เมตร ระหว่างเดินข้ามแม่น้ำไปยังประเทศเพื่อนบ้าน มีเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้าแค่ 3 คน และการข้ามครั้งนี้ ไม่ติดไวรัสโควิด-19 แน่นอน

หลังคลิปเผยแพร่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความเห็นว่าไม่ควรทำ เพราะอาจทำให้เชื้อโควิดระบาด แต่ชายในคลิปเข้ามาชี้แจงว่า ไม่ได้แอบข้ามไปเที่ยว แต่ข้ามเอาสิ่งของไปให้เพื่อน แล้วกลับออกมาเท่านั้น ซึ่งถือเป็นวิถีชีวิตปกติของชาวบ้านแถวนี้ ที่ไปมาหาสู่กัน

ส่วนที่พิจิตร สถานบันเทิงแห่งหนึ่งจับภาพหญิงอายุ 25 ปี พร้อมเพื่อนสนิท เข้าไปเที่ยว ทั้งสองเต้น สนุกกับเสียงเพลง ไม่มีอาการบ่งชี้ว่าจะป่วย หลังเดินทางมาจากประเทศเมียนมา ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

ซึ่งทั้งสองคนตระเวนเที่ยวกลางคืนในสถานบันเทิง 2 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 28-30 พฤศจิกายน จนมาตรวจพบเชื้อวันที่ 1 ธันวาคม

ล่าสุด ทางจังหวัดสั่งปิดสถานบันเทิง 2 แห่งแล้ว พร้อมเร่งทำความสะอาด นำพนักงานเกือบ 60 ราย ไปตรวจเชื้อ นอกจากนี้ยังมีนักเที่ยวกลางคืนที่เข้าไปเที่ยวในคืนดังกล่าวมาขอตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแล้ว กว่า 200 ราย

ขณะที่วันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13 ราย มาจาก 7 ประเทศ ในจำนวนนี้เดินทางมาจากเมียนมา 6 ราย แบบผิดกฎหมาย และมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง "วันจีวัน" จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนจะแยกย้ายกระจายกันไปถึง 5 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย กรุงเทพ พิจิตร ราชบุรี และใช้ชีวิตแบบปกติสุดๆ มีทั้งนั่งเครื่องบิน นั่งแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ บางคนไปคอนเสิร์ต และยังมีที่ไปเที่ยวผับอีกด้วย

จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า สถานบันเทิง "วันจีวัน" ประเทศเมียนมามีคนไทยทำงานอยู่ถึง 180 คน ล่าสุดมีผู้แจ้งความจำนงค์ขอกลับไทยแล้ว 80 คน

ชาวบ้านเดือด ค้าน ขรก. ไปดูงานเชียงใหม่