5 อำเภอริมทะเลสาบ ในจังหวัดพัทลุง น้ำยังท่วมหนัก ทั้งจากน้ำทะเลหนุน และน้ำป่าหลาก ขณะที่กรมเจ้าท่าเร่งนำเรือท้องแบนช่วยเหลือ

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในที่ลุ่มริมทะเลสาบสงขลา ใน อ.ควนขนุน อ.เมือง อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว และ อ.ปากพะยูน ระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำป่าจากโซนเทือกเขาบรรทัดหลากลงมาท่วมก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบ

แต่น้ำในทะเลสาบหนุน ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงสู่ทะเลได้ จึงเอ่อท่วมหนักในพื้นที่ 5 อำเภอดังกล่าว ทำให้บ้านเรือนประชาชน เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านถูกตัดขาดเพราะน้ำท่วมสูง

ชาวบ้านต้องใช้เรือ และอพยพสัตว์เลี้ยงมาไว้บนถนน เพื่อความปลอดภัย มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 1,000 ครอบครัว บางจุดน้ำท่วมสูง 1.5-2 เมตร ทางกรมเจ้าท่าได้นำเรือท้องแบนพระราชทาน เข้าช่วยเหลือ พร้อมส่งเจ้าหน้าเพื่อบริการรับส่ง ขนย้ายสิ่งของชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่ อ.รัษฎา จ.ตรัง ระดับน้ำสูงเข้าขั้นวิกฤต โดยน้ำท่วมหนักมากกว่าปี 2559 - 2560 เนื่องจากน้ำจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ไหลเข้ามาต่อเนื่อง สาเหตุจากฝนตกหนักยังไหลลงเติมพื้นที่ตลอดเวลา ทำชาวบ้านเดือดร้อนแล้ว 2,500 ครัวเรือน ถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน และตำบลหลายสายถูกตัดขาด บางหมู่บ้านต้องใช้เรือพายในการเข้าออกหมู่บ้านระดับสูงกว่า 2 เมตร ส่วนภาพรวม ขณะนี้เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างแล้ว รวม 5 อำเภอ โรงเรียนหลายแห่งต้องประกาศหยุดการเรียนการสอน เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาด

 ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มวลน้ำเข้าท่วมถนนสายหลัก สุราษฎร์-นครศรีฯ ช่วงหน้าโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ เป็นระยะทางยาว 1-2 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดเส้นทางการจราจรฝั่งขาเข้าเมืองแล้ว ให้รถวิ่งสวนทางกัน ทำให้การจราจรติดขัด รถเล็กสัญจรลำบาก หลายคันต้องกลับรถ เพื่อให้เส้นทางอื่น

สำหรับในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนประมาณ 30 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูง 30-100 เซนติเมตร โดยมีแนวโน้มที่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านต้องนำรถมาจอดบนถนนเพื่อหนีน้ำและประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ทางจังหวัด สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 8 อำเภอ พบมีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 3,244 ครัวเรือน

จ.พัทลุง น้ำทะเล-น้ำป่าหนุน ท่วมหนัก