หนุ่มขี่รถไปหาญาติกลางดึก เจอพระสงฆ์ยืนริมถนน หวังดีอาสาพาไปส่ง แต่ไปไม่ถึงไหน หันหลังมองอีกที พระหายตัวไป และเมื่อรู้ความจริงถึงกับหลอน พบมรณภาพมา 10 ปีแล้ว

นายปริญญา โกมลสิงห์ อายุ 19 ปี เปิดเผยเรื่องราวสุดหลอน ที่เพิ่งเจอมากับตัวสดๆร้อนๆ เมื่อคืนวันพระ 30 พ.ย.ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปบ้านลุง แล้วผ่านหน้าวัดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมถนนสายบึงสามพัน–วังพิกุล จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีแสงไฟฟ้าส่องสว่าง เจอพระสงฆ์อายุประมาณ 60 ปี ลักษณะคอเอียง ยืนอยู่ตามลำพัง จึงจอดรถถามว่า "จะไปไหน" พระก็พูดโต้ตอบว่า "จะไปบ้านญาติที่ซับปางช้าง" ที่อยู่ห่างออกไป 14 กิโลเมตร

ด้วยความสงสาร จึงอาสาพาไปส่ง โดยให้นั่งซ้อนท้ายมาด้วยกัน ระหว่างทางยังพูดคุยกับพระหลายคำ ซึ่งพระก็พูดคุยด้วยตามปกติ จนใกล้ถึงที่หมายบ้านซับปางช้าง เป็นทางเปลี่ยว ไม่มีบ้านคน เริ่มรู้สึกว่ารถเบาผิดปกติ เลยหันมองที่กระจกหลัง แต่กลับไม่เห็นพระนั่งอยู่แล้ว! ตอนแรกคิดว่าพระพลัดตกรถหรือไม่แต่ก็พยายามนึกว่า ถ้าพระตกรถจริง รถก็ต้องเสียการทรงตัว

และเมื่อแน่ใจว่า โดนดีเข้าให้แล้ว ก็รีบขี่รถไปหาลุง ลุงเล่าให้ฟัง ถึงเพิ่งรู้ว่าพระรูปนี้ คือหลวงตาเสรีที่มรณภาพไปนาน 10 ปีแล้ว และเคยมีคนเจอพระรูปนี้อยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้ เมื่อกลับถึงบ้าน นั่งคุยกับเพื่อนรุ่นพี่ จู่ๆสุนัขก็เห่าหอนตลอดคืน ทั้งที่ปกติไม่เคยเห่าหอนเลย ทำให้ถึงกับต้องหาพระเครื่องมาห้อยคอเลยทีเดียว เชื่อว่าพระน่าจะมาขอส่วนบุญ เพราะตนกำลังจะบวชเร็วๆนี้

จ่าเอกอมรเทพ ไสยนารถ อาสากู้ภัยที่คุ้นเคยกับพระรูปดังกล่าวตั้งแต่เด็ก เล่าว่า หลวงตาเสรีไม่ชอบยุ่งกับใคร เป็นคนหวงของ เรียกได้ว่าใครจะเข้าไปใกล้กุฏิของท่านไม่ได้เลย จะโดนดุโดนไล่ออกมาทุกครั้ง ใครมารื้อก็มีอันเป็นไปไม่สบายเจ็บป่วย เมื่อมรณภาพไปแล้วก็มักปรากฏให้เห็นทุกคืนวันพระ

ทีมข่าวจึงไปที่วัดดาวนิมิต จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นวัดที่พระเสรีเคยจำพรรษาสมัยยังมีชีวิต พบกุฏิของหลวงตาถูกรื้อทิ้งไปนานแล้ว เหลือเพียงฐานเสาให้เห็นบางส่วนเท่านั้น

สอบถามพระสมพร จันทโชโต พระเลขาเจ้าอาวาสวัด บอกว่า ช่วงที่ตนเข้ามาจำพรรษาพระเสรีได้มรณภาพไปนานแล้ว ซึ่งตอนนี้พระทุกรูปได้ย้ายไปจำพรรษาในกุฏิที่สร้างใหม่อยู่บนเนินเขา ซึ่งตั้งแต่มาอยู่ก็ปกติดี แต่ก็ยอมรับว่า"เคยเจอเรื่องแปลกบ้าง แต่พูดไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกายละเอียด" แถมยังเคยฝันเห็นตัวเลข จนได้โชคลาภบ่อยครั้งด้วย

ขณะที่ นายวิเศษ เซ็งแซ่ ชาวบ้านที่อยู่ตรงข้ามวัด บอกว่า สมัยพระเสรียังมีชีวิต มักเลี้ยงหมาแมวเต็มไปหมด จึงไม่ค่อยมีใครเข้าไปยุ่ง กระทั่งพระเสรีมรณภาพ ชาวบ้านต่างร่ำลือว่าเห็นผีพระเสรี ตนก็ยังไม่เชื่อ เพราะเคยมานอนเฝ้าของในวัด ตี 2 ตี 3 แต่ก็ไม่เคยเจออะไร 

สุดหลอน! หนุ่มจอด จยย. รับพระ สุดท้ายกลายเป็นผี