แฟนคลับ BTS ได้เฮ! เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมาย ให้ศิลปิน K-pop เลื่อนเข้ารับเกณฑ์ทหารจนถึงอายุ 30 ปี

รัฐสภาเกาหลีใต้ ผ่านความเห็นชอบเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ให้ร่างกฎหมายการเกณฑ์ทหารของชายเกาหลี โดยอนุญาติให้ศิลปินดังระดับโลกของประเทศ อาทิ BTS บอยแบนด์ชื่อดัง เจ้าของเพลงฮิตระดับโลกล่าสุด อย่าง "Dynamite" สามารถเลื่อนเข้ารับการเกณฑ์ทหารไปจนถึงอายุ 30 ปี ตามกำหนดเดิมที่ชายเกาหลีใต้ทุกคนจะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปี แบบไม่มีข้อแม้ ตั้งแต่อายุ 18-28 ปี เพื่อป้องกันการถูกรุกรานจากเกาหลีเหนือ

ซึ่งการปรับแก้กฎหมายครั้งนี้ เป็นการเอื้อให้ศิลปิน K-pop ที่ทำหน้าที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศ และเผยแพร่วัฒนธรรมของเกาหลีสู่ทั่วโลก ขณะที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเคยอนุญาตให้ ซน ฮึง มิน นักฟุตบอลชาวเกาหลีใต้ ที่ปัจจุบันเล่นให้กับทีม ทอตนัมฮอตสเปอร์ ในพรีเมียร์ลีกของประเทศอังกฤษ งดเว้นเข้าเกณฑ์ทหาร แต่ยังไม่มีศิลปิน K-pop คนใดได้รับการอนุญาต แต่พวกเขาจะต้องได้รับการยืนยันจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมก่อน

สำหรับสมาชิกวง BTS ที่มีอายุมากที่สุดในขณะนี้ อยู่ที่ 27 ปี โดย วง BTS เริ่มเดบิวต์ หรือเปิดตัวในปี 2013 และโด่งดังกลายเป็นศิลปินระดับโลกอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นหลายล้านคนทั่วโลก พวกเขายังเป็นศิลปินวงแรก ที่มีเพลงฮิตที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ อย่าง "Dynamite" ติดชาร์ตอันดับ 1 Billboard ในประเทศสหรัฐอเมริกายาวนาน แถมยังมีชื่อเข้าชิง Grammy Awards ในฐานะศิลปิน K-pop

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นโต้เถียงในประเทศเกาหลีใต้ทันที โดยผลโพลเมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่า 53% ให้การสนับสนุนที่จะผ่านร่างเพื่อเอื้อกับวง BTS ขณะที่ 47% ไม่เห็นด้วย