จัดตำรวจดูแลศาลรัฐธรรมนูญ 24 ชม. รับมือชุมนุมวันพรุ่งนี้ ด้านศาลประกาศให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้อง เข้าฟังคำวินิจฉัยคดีนายกฯพักบ้านหลวง

(1 ธ.ค. 2563) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาศัยบ้านพักทหารหลังเกษียณ ขัดต่อรัฐธรรมนูญทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ในเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ธันวาคมนี้

พบว่าตั้งแต่ช่วงเที่ยงบริเวณโถงด้านในศูนย์ราชการอาคารเอ ซึ่งตามปกติจะเป็นพื้นที่สำหรับให้สื่อมวลชนติดตามการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัย ได้มีการนำแผงเหล็กมาวางกั้นพื้นที่ถึง 2 ชั้น พร้อมติดป้ายข้อความติดว่า “เขตที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ” ซึ่งในคดีอื่น ๆ จะมีการวางแผงเหล็กเพียงชั้นเดียวเท่านั้น

ส่วนบริเวณลานหน้าศูนย์ราชการอาคารเอ ริมถนนแจ้งวัฒนะ เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ นำเครื่องขยายเสียงมาติดตั้งและทดสอบระบบเสียง เพื่อเตรียมถ่ายทอดเสียงขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับฟัง

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีถ่ายทอดเฉพาะเสียงเพียงอย่างเดียว ไม่มีการติดตั้งจอโปรเจกเตอร์ และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในโถงอาคารศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะประกาศเป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดผ่านช่องศาลรัฐธรรมนูญชาแนล ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนการจัดกำลังตำรวจดูแลพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ลงพื้นที่มาตรวจดูความเรียบร้อย พร้อมระบุว่า ตำรวจมีการเตรียมแผนรองรับในการดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบศาล ส่วนกรณีกลุ่มราษฎรนัดชุมนุมบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้นั้น เบื้องต้นตำรวจจะใช้มาตรการขั้นต่ำตามความจำเป็น และจะพิจารณาวางเครื่องสิ่งกีดขวางหรือแบริเออร์ตามความเหมาะสม เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ต้องห้ามและห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ส่วนจะประกาศพื้นที่ห้ามเข้าใกล้ในระยะ 50 เมตรหรือไม่ ต้องพิจารณาตามความจำเป็นและรอดูประกาศพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาลจากทางศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตจัดการชุมนุม และหากผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมนั้นก็ต้องไม่กีดขวางทางเข้า-ออกสถานที่ราชการ และไม่ก่อให้เกิดการละเมิดหรือกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น และผู้ชุมนุมสามารถติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้านแบบเรียลไทม์ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ยืนยันว่า พื้นที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพื้นที่ราชการและเป็นขอบเขตอำนาจศาล ไม่สามารถจัดการชุมนุมในพื้นที่ได้ โดยจะถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาในการจัดเครื่องขยายเสียง เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ออกมาบริเวณพื้นที่ นั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเห็นสมควรในการอนุญาตให้รับฟังได้

สำหรับกำลังตำรวจที่จะใช้ในวันพรุ่งนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยเบื้องต้นจะใช้กำลังผลัดละ 3 กองร้อย สลับสับเปลี่ยน 4 ผลัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้กำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นหลักในการดูแลความเรียบร้อย