ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำว่า ไม่มีการปิดกั้น หรือห้ามนักเรียนที่แต่งชุดไพรเวตเข้าโรงเรียนอย่างแน่นอน แต่ทุกคนต้องยอมรับ หากโรงเรียนมีบทลงโทษต่างๆ เพราะกระทรวงศึกษาธิการ ยังไม่ได้แก้ไขระเบียบเรื่องการแต่งกายชุดนักเรียน

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า การที่นักเรียนแต่งชุดไพรเวตมาเรียนหนังสือ เป็นการทำผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ และระเบียบของโรงเรียนนั้นๆ เพราะยังไม่ได้แก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเครื่องแบบนักเรียน รวมถึงทรงผม

เพราะยังอยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะครูและผู้บริหารสถานศึกษาว่า สามารถทำตามข้อเสนอของกลุ่ม "นักเรียนเลว" ได้หรือไม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ว่า นักเรียนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน มีผลกระทบแน่นอน แต่ละโรงเรียนมีบทลงโทษแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการแสดงออก แต่จะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจ ต่อมาคือเชิญผู้ปกครอง และตัดคะแนนความประพฤติ แต่ไม่ถึงขั้นไล่ออก

ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่า จะอนุญาตให้แต่งชุดไพรเวต เดือนละ 1 ครั้ง หรือเทอมละ 1 ครั้ง โดยส่วนตัวมั่นใจว่า มีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่า 50 % ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังตำหนิแกนนำที่จุดประเด็นเรื่องนี้ในสังคมว่า ใจร้ายมากที่เอานักเรียนมาเผชิญหน้ากับสถาบันการศึกษา แต่ตัวเองลอยนวล ไม่ได้ผลกระทบใดๆ

"รมว.ศึกษา" ชี้ นร.แต่งชุด "ไพรเวต " ผิดระเบียบ-มีโทษ