"สิระ"อัด "ม็อบราษฏร" ใช้เด็กเป็นโล่มนุษย์ เผย แจ้งความเอาผิดผู้ปกครองแล้ว พร้อมแนะยุบ "กก.สิทธิฯ"

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการชุมนุมของม็อบราษฏร เมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษา พระองค์ ย่านบางเขน ได้ปรากฎภาพการนำเอาเด็กจำนวน 3 คนมาเดินในแนวหน้าระหว่างการเคลื่อนขบวน ซึ่งการกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงจิตใจที่เหี้ยมโหดของแกนนำม็อบที่ต้องการใช้เด็กเป็นโล่มนุษย์ อีกทั้งผู้ปกครองของเด็กเหล่านี้ ยังมีความผิดตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ที่ระบุว่า
ผู้ปกครองต้องคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กมิให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และผู้ปกครองต้องไม่ทอดทิ้งหรือละทิ้งเด็กไว้หรือละเลยไม่ดูแลเด็ก

“เหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ผมไม่รู้ว่าผู้ปกครองของเด็กอยู่ตรงไหน ทำไมถึงปล่อยให้บุตรหลานของตัวเองมาเสี่ยงกับอันตราย โดยเฉพาะในเวลากลางคืน และพื้นที่ ๆ ไปอยู่ตรงนั้น ก็รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ปลอดภัย เพราะอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุม หรือกลุ่มมือที่สามได้ โดยเด็กก็จะถูกลูกหลงไปด้วย เพราะฉะนั้นผมได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายไปแจ้งความเอาผิดผู้ปกครองของเด็กทั้ง 3 คนเรียบร้อยแล้ว เพื่อจะได้เป็นคดีตัวอย่าง ไม่ให้ใครทำตามอีก”นายสิระ กล่าว

นายสิระ ยังกล่าวต่อว่า การชุมนุมของม็อบในวันนี้มีแต่พฤติกรรมที่ถ่อย กร่าง ทำลายทรัพย์สินของราชการ สร้างความเดือดร้อน ละเมิดสิทธิของประชาชนไปทั่ว แต่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กลับไม่เคยมีบทบาทหรือกล้าที่จะแสดงตัว ฉะนั้นในเมื่อวันนี้ทำอะไรไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีองค์กรนี้อีกต่อไป ยุบทิ้งไปเถอะ จะได้ไม่สิ้นเปลืองภาษีของประชาชน เพราะเปลืองงบประมาณแต่ไม่ได้ประโยชน์