"เพนกวิน" ขึ้นปราศรัย อ่านแถลงการณ์ทั้งภาคภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ยืนยันจุดยืนของเป้าประสงค์ของการชุมนุม ก่อนนำใบแถลงการณ์พับเป็นจรวด ปาเข้าไปในแนวกั้นของตำรวจ และเทสีแดงลงบนพื้นถนนทางเข้ากรมทหารราบที่ 11 เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการส่งสารอย่างสันติวิธี

ช่วงท้ายกิจกรรมการชุมนุม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" ขึ้นปราศรัย และอ่านแถลงการณ์ทั้งภาคภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ยืนยันจุดยืนของเป้าประสงค์ของการชุมนุม ซึ่งหลังจากอ่านแถลงการณ์ได้จัดกิจกรรม นำใบแถลงการณ์พับเป็นจรวด ปาเข้าไปในแนวกั้นของตำรวจ และเทสีแดงลงบนพื้นถนนทางเข้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการส่งสารอย่างสันติวิธี

จนกระทั่งเวลา 22 .00 น. แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมกับนัดหมายชุมนุมครั้งต่อไปในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 14 .00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อไปสังเกตการณ์ศาลรัฐธรรมนูญที่นัดลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย กรณี “อยู่บ้านหลวง” ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่พักอาศัยบ้านพักสวัสดิการข้าราชการ ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบก และเมื่อเกษียณยังคงอยู่อาศัยใช้ประโยชน์

ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงนัดให้มวลชนไปพบกันในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน