ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ หลังนาในโคราชถูกน้ำท่วม ทำชาวนาได้รับผลกระทบอย่างมาก

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวหลายรายได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนาข้าว ทำให้ผลผลิตข้าวเสียหาย แถมราคาข้าวเปลือกยังตกต่ำ นายนัด เพียงพิมาย อายุ 46 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ลงทุนทำนาปลูกข้าวกว่า 30 ไร่เอง ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิ ในช่วงกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี เกิดปัญหาน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย ข้าวเปลือกถูกน้ำท่วมขังนานหลายสัปดาห์ ทำให้เมล็ดข้าวเปลือกร่วงหล่นน้ำ

เมื่อนำข้าวเปลือกไปผึ่งแดด เพื่อนำไปขาย แต่ก็ต้องมาถูกกดราคาขายข้าว โดยโรงสีรับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 8 บาท ในส่วนข้าวที่ตากแห้งแล้วรับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 10 บาท เท่านั้นชาวนาหลายรายเดือดร้อน หากโรงสีข้าวรับซื้อข้าวเปลือกกิโลกรัมละ 13-15 บาท ชาวนาถึงจะคุ้มทุน

ขณะที่ชาวนาที่เกี่ยวข้าวแล้ว และกำลังตากอยู่ก็ยังต้องนอนผวา เพราะนอกจากจะมีรถมาทับแล้ว โจรขโมยข้าวช่วงนี้ก็ชุกชุมเป็นพิเศษ

อย่างที่ จ.บุรีรัมย์ นายปัญญา เชนประโคน อายุ 47 ปี ชาวนาที่ถูกขโมยข้าวเปลือก เล่าว่า วันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนเกี่ยวข้าว 20 ไร่ ได้ข้าวเปลือก 8 ตัน นำมากองไว้ข้างถนนเตรียมเกลี่ยตากแดดในวันรุ่งขึ้น

ขณะกลับบ้านเพื่อเตรียมเต็นท์ไปนอนเฝ้า เพื่อนโทรบอกว่ามีวัยรุ่น 5 คน มาขโมยข้าวเปลือกขึ้นรถกระบะ จึงรีบออกไปดูพบข้าวหายไป ประมาณ 1พัน กก. คิดเป็นเงิน 15,000 บาท รู้สึกเศร้าใจ เพราะลงทุนกว่า 60,000 บาท ไม่รวมค่าแรง และตั้งใจว่าขายข้าวได้ หากเงินเหลือจะเอาไปใช้หนี้ ธกส. แต่กลับเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ หลังนาในโคราชถูกน้ำท่วม