"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด รมว.ยุติธรรม-เลขาฯ ป.ป.ส. ปมแถลงจับเคตามีนล็อตใหญ่ ชี้แถลงข่าวเท็จทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ

(23 พ.ย. 2563) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ. รัชพล เทียมสะคู. รอง สว.(สอบสวน) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ เลขาธิการ ป.ป.ส.กับพวก โดยระบุว่าเป็นการแถลงข่าวอันเป็นเท็จก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ในการจับเคตามีนที่โกดัง จ.ฉะเชิงเทรา 11.5 ตัน มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดย นายอัจฉริยะ เผยว่า ในวันนี้ได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในความผิดตาม มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมนำหลักฐาน คลิป และข้อมูลจากการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด (เคตามีน) จำนวน 11.5 ตัน ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มามอบให้พนักงานสอบสวน ปปป.

สำหรับกรณีนี้ ตนเองมองว่าเป็นการกระทำที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ เนื่องจากกระทรวงยุติธรรม และ ป.ป.ส. เป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือในการตรวจสอบยาเสพติด ซึ่งในวันดังกล่าวมีการเชิญนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมตรวจสอบ ผลลัพธ์ที่ได้ก็พบว่าผลตรวจเป็นสีม่วง ซึ่งถือว่าเป็นยาเสพติด แต่ภายหลังไม่กี่วันกลับมีการแถลงข่าวอีกครั้งว่า สารที่พบดังกล่างไม่ใช่ยาเสพติด และผลการตรวจก็เป็นสีขาว พร้อมให้เหตุผลว่า เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต

นอกจากนี้ ยังพบความผิดปกติในการเก็บของกลาง ซึ่งปกติจะต้องมีลายเซ็นต์กำกับไว้ในของกลางเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย แต่ครั้งนี้กลับพบว่ามีการเก็บของกลางอย่างไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งยังพบความผิดปกติอีกเรื่องคือ การที่มีชาวม้งได้ขนยาเสพติดมาเก็บไว้ที่แหลมฉบังก่อนส่งออกไปยังต่างประเทศแล้วมีการจับกุม แต่ก็ยังไม่มีการแจ้งข้อหา มีเพียงแค่การขยายผลเข้าไปตรวจค้น ก่อนที่จะแถลงข่าวดังกล่าว

Live! อัจฉริยะ แจ้งความ รมต.กระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวเท็จจับยาเค ล็อตใหญ่ ก่อนจะแถลงอีกครั้งภายหลัง ว่าของกลางที่พบไม่ใช่ยาเค