ต้องยอมรับเลยว่า ณ เวลานี้ อีกหนึ่งเพื่อนซี้ที่คนนิยมเลี้ยงกันมากก็คือ "งู" อย่าง "แน็ก ชาลี" นักแสดงชื่อดัง ก็ได้เลี้ยงเจ้างูหลามเผือกไว้เหมือนกัน แต่ว่าเมื่อไม่นานมานี้ ดันไปพลาดท่าถูกน้องงับที่ขาเข้าให้แล้วสิ จนทำให้เหล่าแฟนคลับ และเพื่อนพ้องต่างเป็นห่วงให้รีบไปหาหมอเป็นจำนวนมาก วันนี้ทีมข่าวช่อง8 เลยนำความรู้เกี่ยวกับการถูกงูไม่มีพิษกัดมาบอก ว่าถ้าเราถูกกัดสิ่งแรกที่เราจะต้องทำคืออะไร ไปฟังคำตอบจากคุณหมอกัน

ทีมข่าวช่อง8 ต่อสายตรงหา น.สพ.ทักษะ เวสารัชชพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญนายสัตวเเพทย์ 8 สวนงู สถานเสาวภา ถึงกรณี "แน็ก ชาลี" ถูกงูที่เลี้ยงไว้กัด โดย เจ้าตัวได้โพสต์คลิป และข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัวว่า " โชคดีไปนะนี่ ถ้ากัดโดน…ฟันแก คงหักหมดปาก กรามแตก… เจ้างูล้านปีไม่เคยกัดเป็นงูที่ใจดีที่สุด และกินยากมาก ปกติต้องเอาน่องไก่ ใส่ไปในปาก ถึงจะยอมกิน และต้องให้รัดขาไว้ตลอด เพราะเขาจะได้คิดว่า น่องไก่ยังมีชีวิต ปกติ ไก่หลุดจากปากก็ไม่เคยกัด ขำมาก น้องกำลังกินอยู่ แล้ว ฝนตก เลยรีบลากขาเข้าบ้าน รอบนี้ระหว่างลาก ไก่หลุดจากปากน้อง น้องเลย มึนงง เลยงับเข้าให้ "

ซึ่งทางด้าน น.สพ.ทักษะ ได้เผยว่า สิ่งแรกเมื่อถูกงูกัด ควรล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและน้ำสบู่อ่อนๆ ปกติแล้วสัตว์ไม่มีพิษกัดก็จะมีการรักษา การดูแลคล้ายกันหมด เป็นเรื่องของการทำความสะอาดแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และการรักษาผู้ป่วยที่โดนงูไม่มีพิษกัด ขึ้นอยู่กับขนาดบาดแผลด้วย ถ้าเป็นตัวเล็กๆ ก็ล้างแผลด้วยน้ำสบู่ธรรมดา แต่ถ้าเป็นงูตัวใหญ่ๆ แบบงูหลาม ถ้าถูกกัดเข้าลึกๆ อาจต้องหาหมอเพื่อทำการฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก

น.สพ.ทักษะ เวสารัชชพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญนายสัตวเเพทย์ 8 สวนงู สถานเสาวภา

 

นอกจากนี้คุณหมอยังใจดี แนะ ถึงเคสของแน็ก ว่า แม้เจ้างูหลามของ "แน็ก ชาลี" จัดอยู่ในประเภท งูไม่มีพิษ แต่แผลจากการถูกกัดส่วนใหญ่ มีเพียงรอยถลอก หรือรอยถาก ไม่มีรอยเขี้ยว ซึ่งหาก แน็ก มีอาการปวด เจ็บ ตรงบริเวณที่ถูกกัด จำเป็นต้องเข้าพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน อีกทั้งยังเผยต่อว่า ขึ้นชื่อว่า "งู" ต่อให้เป็นสัตว์ที่เราเลี้ยงเค้ามานาน โอกาสผิดพลาดมักเกิดขึ้นเสมอ โดยเฉพาะเวลาให้อาหาร "งู" คือเวลาที่ควรระมัดระวังที่สุด

 

แฟ้มภาพ งูหลามเผือก

 

คลิ๊กดูคลิป "แน็ก ชาลี" ถูกงูที่เลี้ยงไว้กัด

https://www.instagram.com/p/CHnB7-SH7ic/?utm_source=ig_web_copy_link