"เล่ห์ลุนตยา" ชุดซีรีส์ผีผ้านี้ บทประพันธ์ของ พงศกร เป็นนามปากกาของนายแพทย์ พงศกร จินดาวัฒนะ ซึ่งมีผลงานเขียนนวนิยายมามากกว่า 50 เรื่อง และนำไปสร้างเป็นละครหลายสิบเรื่อง อาทิ สาปภูษา รอยไหม กี่เพ้า กลกิโมโน ลูกไม้ลายสนธยา พงศกรมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักอ่านและผู้ชมละคร จากเรื่องราวในซีรีส์ผีผ้า ที่ตื่นเต้น ลึกลับ น่ากลัว และโรแมนติก

เล่ห์ลุนตยาคือหนึ่งในนวนิยายซีรีส์ผ้า มีแรงบันดาลใจมาจากเบื้องหลังความเป็นมาของวัฒนธรรมผ้าพม่าที่ละเอียดอ่อน สวยงาม มีเสน่ห์ และครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่พงศกร ได้มาร่วมงานกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับท่านผู้ชมอีกครั้ง

ส่วนนักแสดงนำมงลงที่นางเอกสาว วาววา- ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด หลังจากผันตัวเป็นนักแสดงอิสระ เป็นการพบกันครั้งแรกกับนางเอกตัวแม่ของวงการอย่าง ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่มที่จะมาสร้างปรากฎการณ์ความหลอนผ่านจอแก้ว เสริมทัพด้วยนักแสดงมากฝีมือ ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ, ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ, เทียน-อัจฉรี บัวเขียว, คาริสา สปริงเก็ตต์,อองตวน ปินโต, โกสินทร์ ราชกรม, พิมพ์พรรณ ไอยคุปส์, อนันต์ เสมาทอง, สิตางศุ์ ปุณภพ, จุฬาลักษณ์ จุฬานนท์ ฯลฯ  ผ่านการกำกับการแสดง สถาพร นาควิไลโรจน์

หากกล่าวถึงที่มาของผ้าลุนตยานั้น ผ้าลุนตยาเป็นชื่อเรียกผ้าโบราณของพม่า เป็นผ้าซิ่นที่ใช้กันแพร่หลายในราชสำนัก อังวะมัณฑะเลย์ อมรปุระ ย่างกุ้ง และเมือง ตอบคยี แถบรัฐฉานถือเป็นผ้านุ่งและผ้าโจงของกษัตริย์พม่าแห่งราชวงศ์ อลองพญาที่ใช้สืบต่อกันมาเป็นร้อย ๆ ปี ชื่อเรียกของคำว่า “ลุนตยาอะฉิก” ชาวพม่าออกเสียงว่า “โลนตะหย่า” แปลว่าร้อยกระสวย เนื่องจากเป็นผ้าทอเทคนิคพิเศษที่ต้องใช้กระสวยบรรจุเส้นไหมสีต่าง ๆ นับร้อย ๆ กระสวย ส่วน “อะฉิก” แปลว่าสายคลื่นเรียกตามลวดลายลูกคลื่นที่ปรากฎบนผ้าทอนั่นเอง อีกทั้งละครเล่ห์ลุนตยา ยังพิถีพิถันถึงขั้นสุด เพราะได้ ผศ.ดร.กิตติกรณ์ นพอุดมพันธุ์ หรือ อาจารย์ตุ้ย ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องผ้ามาออกแบบเครื่องแต่งกายให้อีกด้วย ซึ่งผ้าลุนตยาผืนสีชมพูที่ใช้ให้นักแสดงนำหลักอย่าง ยุ้ย มานุ่งนั้น มีมูลค่าถึง 6 หลัก ด้วยกัน

ซึ่งภาพที่ฟิตติ้งออกมาก็ดูสวยสง่างาม สื่อถึงคาแรคเตอร์ของตัวละครได้ชัดมาก โดยเฉพาะ ช็อตขายของสาวยุ้ย ที่แต่งองค์ทรงเครื่องจัดเต็ม ตามแบบฉบับสาวชาววัง พม่า แถม ซีนคู่ที่ต้องประกบกับสาววาววา ยิ่งสื่อถึงอารมณ์ความอิจฉาริษยา ความทรมาน และความอาฆาต รวมถึงนักแสดงคนอื่น ๆ ที่มาร่วมกันฟิตติ้งในวันนี้  ก็ดูสวยงามสง่าตามคาแรคเตอร์ ที่ได้รับ ชวนให้ติดตาม เพียงแค่อินเนอร์ที่สาดใส่ในวันฟิตติ้ง ยังพุ่งแรงขนาดนี้ ความสนุกครบรส ของละครจะขนาดไหนต้องรอชม  สามารถติดตามความเคลื่อนไหวละคร “เล่ห์ลุนตยา” ได้ที่หน้าจอช่อง 8 กดเลข 27 หรือทางเฟสบุ๊คช่อง 8