รถไฟฟ้าสายสีส้มส่อวุ่นอีก หลังรฟม. เดินหน้าให้เอกชนยื่นซองประมูลตามแผนเดิม แม้ศาลปกครอง เคยมีคำสั่งทุเลาหลักเกณฑ์การพิจารณาโดยตีความว่าไม่เกี่ยวกับการยื่นซอง ด้าน BTS ยืนยัน 9 พ.ย.นี้ ยื่นซองประมูลแน่นอน

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศให้เอกชนยื่นซองประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามกำหนดวันเวลาเดิม ในวันที่ 9 พฤศจิกายน แม้ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนฉบับแก้ไขใหม่ เนื่องจากฝ่ายกฎหมาย รฟม. ตีความ ว่า คำสั่งศาลเป็นคำสั่งทุเลาเฉพาะการใช้เกณฑ์ทีโออาร์ใหม่เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ

คณะกรรมการพิจารณา จึงมีมติให้ รฟม.เดินหน้าเปิดยื่นเอกสาร ในวันที่ 9 พฤศจิกายน และคาดว่าจะกำหนดเปิดซอง 1 ซึ่งเป็นซองคุณสมบัติ ได้ ภายใน 14 วัน นับจากวันยื่นซอง

ส่วนซอง 2 ซึ่งเป็นซองเทคนิคร่วมกับราคา พิจารณาสัดส่วน คะแนนเทคนิค 30% ราคา 70% ที่เอกชนร้องต่อศาลว่าไม่เป็นธรรม เพราะเปลี่ยนเงื่อนไขภายหลัง รฟม. อ้างว่ามีแผนตั้งรับ เพื่อรอคำสั่งอุทธรณ์ที่รฟท.ยื่นฟ้องกลับกรณี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  (BTSC) ขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน อีกทั้งยังรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ว่าจะมีคำสั่งชี้ขาดออกมาทางใด

เป็นที่น่าสังเกตว่าการตัดสินใจของ รฟม.ที่เดินหน้าให้ยื่นซองประมูลมีความสุ่มเสี่ยงหากศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลปกครองกลางอาจจะทำให้ รฟม.ต้องกลับไปใช้ทีโออาร์เดิมหรือต้องล้มเลิกการประมูลในครั้งนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงการที่จะได้ช้าต่อไป

ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ซีอีโอ BTS เผย ถึงกรณีที่ รฟม.เดินหน้าให้เอกชนยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ทาง BTS ยืนยันว่าจะไปยื่นซองประมูล ในส่วนของเกณฑ์การประเมินใหม่ เพราะมั่นใจในคำสั่งศาลศาลมีคำสั่งทุเลา เกณฑ์การยื่นซองประมูล จึงต้องเป็นเกณฑ์เดิม ทาง BTS จึงจะไปยื่นซองในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งซองจะมีทั้งหมด 3 ซองเหมือนเดิม