นครบาลจัดกำลังตำรวจ ดูแลประชาชนร่วมงานลอยกระทง-ชุมนุม ขอประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะ-หลีกเลี่ยงเส้นทางรอบสนามหลวง พร้อมแจงกระแสข่าวตำรวจทำร้ายผู้ชุมนุมว่าไม่เป็นความจริง

(31 ต.ค. 2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการจัดเตรียมกำลังในการดูแลความปลอดภัย เทศกาลลอยกระทงรอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่จำนวน 7 กองร้อย และตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย หลังพบข้อมูลว่าจะมีการจัดกิจกรรมประมาณ 83 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร แต่มีจุดสำคัญ 8 จุดหลักที่จะต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษ เช่น บริเวณใต้สะพานพระราม 8, ไอคอนสยาม, สวนลุมพินี, เอเชียทีค และโดยเฉพาะท่ามหาราช ซึ่งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เนื่องจากวันนี้มีพิธีพระราชทานปริญาบัตร โดยจัดเจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์ปฎิบัติดูแลความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากพบข้อมูลการข่าวว่าอาจจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาจัดกิจกรรมบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ส่วนเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณหน้า สน.ประชาชื่น และมีการทุบรถควบคุมผู้ต้องขังพยายามชิงตัวผู้ต้องหา และกีดขวางการจราจร ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบความเสียskp พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำลายทรัพย์ทางราชการ ข้อหาทำให้เสียทรัพย์

พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียว่ามีตำรวจใช้กำลังทุบตีกับผู้ชุมนุมจนได้รับบาดเจ็บ และหมายศาลหมดสภาพนั้นไม่เป็นความจริง มีการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งผู้ที่แชร์ข้อมูลต่อเพื่อสร้างความปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงเส้นทางการจราจรรอบสนามสนามหลวง ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมีเคลื่อนไหวบริเวณไหน แนะนำประชาชนควรหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบสนามหลวง แต่สามารถเลี่ยงใช้เส้นทางถนนราชดำเนินกลางได้ รวมทั้งสามารถใช้สะพานพระปิ่นเกล้าได้ตามปกติ