สสจ.พัทลุง แถลง เจอซากเชื้อโควิดจากแรงงานเมียนมา ที่ลอบเข้าไทยมาแล้วกว่า 2 เดือน

(30 ต.ค. 2563) จากกรณีเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 10 คน ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ในฐานะเลขาคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดพัทลุง ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังมีการจับกุมแรงงานชาวเมียนมากลุ่มดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการตรวจร่างกายเบื้องตามแผนเผชิญเหตุ แต่ทั้ง 10 คน ไม่พบอาการป่วยหรือมีไข้ แต่เนื่องจากที่ประเทศเมียนมา มีความเสียงเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และไม่แน่ใจว่าแรงงานกลุ่มดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศไทยมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่จึงมีการตรวจโรคอย่างเต็มรูปแบบซึ่งผลจากการตรวจยังไม่ยุติ

แต่เบื้องต้นปรากฏว่า พบชิ้นส่วนของเชื้อโควิด-19 จากสารคัดหลั่งของแรงงานต่างด้าวชายวัย 27 ปี และขั้นตอนต่อไปต้องมีการตรวจโดยละเอียดอีกครั้งว่าส่วนเชื้อโควิดดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ในสภาวะแพร่กระจายได้หรือเป็นแค่ซากชิ้นส่วนที่ตายและไม่สามารถแพร่กระจายได้แล้ว ซึ่งต้องรอผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าอย่างช้าที่สุดน่าจะรู้ผลภายใน 2 วันหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ยังระบุด้วยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกระบวนการอย่างเข้มงวด โดยมีการกักกลุ่มเสี่ยงตอนนี้จำนวน 16 ราย แยกเป็นแรงงานเมียนมา 10 ราย และบุคลากรของรัฐอีกจำนวน 6 ราย ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมว่า แรงงานเมียนมากลุ่มดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยประมาณ 2 เดือนแล้ว โดยมีทั้งทำงานอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ และ อ.รัตภูมิ (พบชิ้นส่วนเชื้อจากผู้ที่ทำงานใน อ.รัตภูมิ) จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนของ สภ.ป่าบอน ล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลลงพื้นที่ไปให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องการดูแลและสังเกตอาการตัวเอง เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 หรือหากพบอาการที่ต้องสงสัยว่าป่วยก็ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที