"สิระ" ขอบคุณศาลพิจารณาอย่างละเอียด ลั่น! คนร้องคดีหุ้นสื่อต้องเช็กข้อมูลให้ดีกว่านี้

(28 ต.ค. 2563) นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. จำนวน 32 คนของฝั่งรัฐบาล สิ้นสุดลงจากการถือหุ้นสื่อหรือไม่ ว่า ตามหลักฐานที่พรรคได้ส่งให้ศาล ศาลได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ถือเป็นมาตรฐานในการนำหลักฐานทางกฎหมายมาตรวจสอบว่าสมาชิกผู้ถูกร้องไม่มีส่วนในการประกอบกิจการสื่อแต่อย่างใด

ซึ่งก่อนหน้านี้แม้ยังมีความกังวลอยู่ในกรณีของ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ แต่ก็ถือว่าเรียบร้อยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการสื่อเช่นเดียวกัน โดยศาลได้ยึดข้อเท็จจริงจากการประกอบกิจการจริงไม่ใช่เพียงแค่การจดทะเบียนเท่านั้น

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ เปิดเผยหลังร่วมรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ตนเป็ผู้ถูกร้องลำดับที่ 4 ในการประกอบธุรกิจ บริษัทบ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด ซึ่งจากการพิจารณาศาลเห็นว่าเป็นการประกอบธุรกิจรับเหมา ออกแบบ ก่อสร้าง จึงไม่เข้าข่ายการประกอบธุรกิจสิ่งพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ตนก็ต้องขอบคุณศาลที่มีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน และอยากฝากไปถึงผู้ร้อง ขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของผู้ถูกร้อง