งานเข้าซ้ำ! กกต. สั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร - ปิยบุตร  และ 14 อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ ปมเงินกู้ 191.2ล้าน  และรอถกความชัดเจนปมเงินที่เกิน 10 ล้านบาท ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะริบเข้ากองทุนพัฒนาพรรคการเมืองได้หรือไม่ หลังมีความเห็นต่างกัน

ประชุม กกต.ในช่วงบ่ายวันนี้ มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญา กับนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และ  นายปิยบุตร   แสงกนกกุล  อกีตเลขาธิการพรรค และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 14 คน ซึ่งเป็นผลมาจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากกระทำผิดมาตรา 66 ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กู้ยืมเงินพรรค จำนวน 191.2 ล้านจากนายธนาธร หัวหน้าพรรค

ทั้งนี้การดำเนินคดีกับธนาธรจะเป็นความผิดฐานบริจาคเงินเกิน10ล้านบาทตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ซึ่งจะมีโทษตามมาตรา 124 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ขณะที่กับอดีตกรรมการบริหารจะดำเนินคดีฐานกระทำผิดมาตรา 66 วรรคสองและมาตรา72 ประกอบมาตรา137 กรณีรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปีและเป็นการรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษตามมาตรา125และมาตรา126 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

ส่วนเงิน กู้ 191.2 ล้านบาท ที่ตามมาตรา 125 พรป.พรรคการเมือง  กำหนดไว้ว่า ให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า ที่กำหนดไว้ในมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น คาดว่า กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติในส่วนนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงาน กกต.และคณะที่ปรึกษากฎหมายของกกต. โดยทางฝ่ายสำนักงานเสนอว่าสามารถที่จะยึดเงินเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ แต่ทางคณะที่ปรึกษากฎหมายของ  กกต.เห็นว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ก็ไม่เหลือสถายะความเป็นพรรคการเมือง ที่จะให้ กกต.ไปเรียกเงินมาเป็นของกองทุนฯได้