กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบัน ยึดพื้นที่หน้ารัฐสภา ปักหลักค้างคืนรอยื่นหนังสือถึง "ชวน" ค้านตั้ง กมธ.ปฏิรูปสถาบันฯ พรุ่งนี้ ลั่นไม่ต้องการทะเลาะกับเด็ก แต่จะไม่ยอมให้แตะต้องสถาบัน

เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบัน นัดรวมตัวที่บริเวณหน้ารัฐสภา เกียกกาย เพื่อแสดงพลังคัดค้านการตั้ง กมธ.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ตามข้อเสนอของนายปิยะบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวไกล โดยมีมวลชนจากหลายจังหวัด หลายกลุ่ม  อาทิ กลุ่ม ศปปส. ประชาชาเขตดอนเมือง เขตคลองเตย จ.พระนครศรีอยุธยา จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ. ราชบุรี และ จ.ชลบุรี ที่เหมารถบัสมาพร้อมกันเป็นหมู่คณะ ทยอยเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อจับจองพื้นที่ริมถนนสามเสนหน้าอาคารรัฐสภาทั้ง 2 ฝั่งทาง

พร้อมนำเสบียงอาหารและน้ำดื่ม มาเตรียมพร้อมสำหรับปักหลักค้างคืน รอยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภามาในวันพรุ่งนี้คัดค้านการตั้ง คณะกมธ.ปฏิรูปสถาบัน ซึ่งเป็นแนวคิดของนายปิยบุตร แสนกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า พร้อมย้ำจุดยืนของทางกลุ่ม จะไม่ยอมให้ใครแตะต้องสถาบัน

ทั้งนี้แกนนำ เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายยอมไม่ได้ แต่เนื่องจากทราบว่ามวลชนอีกฝ่ายจะมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภาในช่วงค่ำวันนี้ ทางเครือข่ายจึงต้องตัดสินมาก่อนเพื่อนอนเฝ้าก่อน ซึ่งส่วนตัวไม่กังวลว่าจะมีการเชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้าม เพราะเชื่อว่ารัฐบาลสามารถดูแลสถานการณ์ได้  อย่างไรก็ตาม หลังจากยื่นหนังสือเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นจะแยกย้ายเดินทางกลับทันที

สำหรับบรรยากาศที่รัฐสภา ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบมาประจำการในพื้นที่ แต่มีผลัดเปลี่ยนเข้ามาตรวจตราอยู่เป็นระยะ ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาคอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณประตูทางเข้าเท่านั้น และเนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดราชการจึงไม่อนุญาตให้บุคคลภายในเข้าไปในพื้นที่ได้