วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้คนไทยอายุ 18 ปี ขึ้นไปลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง" เอาไว้ จะได้ใช้สิทธิ์จับจ่ายซื้อสินค้าเป็นวันแรก โดยรัฐจะช่วยจ่ายให้ครึ่งหนึ่งของยอดซื้อ แต่สูงสุดไม่เกินวันละ 150 บาท เริ่มวันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม และจำกัดวงเงินไม่เกิน 3 พันบาท

ที่ จ.ตรัง นางเยาวลักษณ์ นาคสอิ้ง ชาวบ้านที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น พาครอบครัวมาทานอาหาร และใช้สิทธ์ โดยบอกว่า โครงการดังกล่าว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลนำเงินไปพัฒนาอย่างอื่นด้วย 

ด้านนายจีระศักดิ์ ทับเที่ยง ผู้ประกอบการร้านอาหาร บอกว่า เห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และวันนี้แม้จะเป็นวันแรกมีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิิ์คึกคักประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดยาวด้วย

ส่วนชาวเชียงใหม่ ชาวบ้านก็แห่ไปใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งคึกคัก โดยเฉพาะที่ตลาดศิริวัฒนา หรือ ตลาดธานินทร์ มีร้านค้ากว่า 20 ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

พ่อค้า-แม่ค้า บอกว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จากเดิมลูกค้าจะซื้อคนละ 1 ชิ้น ก็เพิ่มเป็น 2 ชิ้น เพราะรัฐบาลช่วยออกเงินให้ครึ่งหนึ่งแล้ว

แต่วันแรกก็มีปัญหาขลุกขลักบ้าง เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่ใช้เทคโนโลยีไม่คล่อง จึงต้องคอยอธิบายการใช้แอปพลิเคชั่นกระเป๋าตังค์ให้

ส่วนอีกโครงการ คือ "ช้อปดีมีคืน" เริ่มวันนี้วันแรกเช่นกัน และสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ผู้ที่ร่วมโครงการนี้ จะต้องไม่ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า กับร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีอย่างถูกต้องมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดารอบปี 63 ได้สูงสุด 30,000 บาท โดยผู้ใช้สิทธิหักลดหย่อนจะต้องมีการเก็บใบกำกับภาษีไว้เป็นหลักฐานด้วย

วันแรกคึกคัก ชาวบ้านแห่ใช้สิทธิ์คนละครึ่ง