สถานการณ์น้ำท่วมโคราชยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่เขื่อนลำตะคอง ปริมาณน้ำล้นตลิ่งทะลักท่วมชุมชนในตัวเมืองโคราชแล้ว

มวลน้ำจำนวนมากจากท้ายเขื่อนลำตะคอง ล้นตลิ่งหลากท่วมชุมชน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยเฉพาะชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 ย่านใจกลางเมือง น้ำท่วมผิวจราจรทางเข้าออกและซอยทางเชื่อมตลอดเส้นทาง ระดับน้ำสูงกว่า 30-40 เซนติเมตร ส่งผลให้รถยนต์สัญจรผ่านยากลำบาก

ทำให้ชาวบ้านเร่งกั้นแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้าน ส่วนพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ต่างพากันยกข้าวของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง หวั่นว่าจะซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่เหมือนเมื่อปี 2553

ส่วนที่อำเภอพิมาย ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูล เอ่อล้นท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตร ในพื้นที่ตำบลท่าหลวงตำบลรังกาใหญ่ ตำบลสัมฤทธิ์ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

นอกจากนี้ น้ำเอ่อท่วมถนนคอนกรีต สายพิมาย-ท่าหลวง ระดับน้ำสูงประมาณ 20 เซนติเมตร มีแนวโน้มว่าจะท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเขื่อนพิมายผลักดันน้ำภายในเขื่อนออกลงสู่ลำน้ำมูล

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประกาศเตือนประชาชนริมตลิ่งติดลำน้ำมูล ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมอพยพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์เพื่อให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

ที่จังหวัดปราจีนบุรี มวลน้ำจากจังหวัดสระแก้ว ที่ไหลมาทางแควพระปรง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนทางหมู่บ้าน และบ้านเรือนในพื้นที่บ้านแก่งหมู่ บ้านนางเลง บ้านท่าเหล็ก พื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ส่งผลให้ชาวบ้านรวมกว่า 717 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมขัง พื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 5,540 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบน ช่วยเหลือชาวบ้าน ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงแล้ว

ปิดท้ายที่จังหวัดอุทัยธานี ภายหลังน้ำท่วมในพื้นที่ 2 ตำบล ในอำเภอสว่างอารมณ์ ถูกมวลน้ำป่าทะลักท่วมหนักทั้งวัด และบ้านเรือน กว่า 100 หลัง นาข้าวยังถูกน้ำท่วมขังเสียหาย

ล่าสุด สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ทำให้พระสงฆ์ และชาวบ้าน เร่งทำความสะอาดวัด และบ้านเรือนของตัวเองเพื่อเข้าอยู่อาศัยได้ตามปกติ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

ลำตะคองล้นตลิ่งทะลักท่วมชุมชนในตัวเมืองโคราช