มวลน้ำจากอำเภอปักธงชัยไหลเข้าท่วมอำเภอโชคชัยแล้ว ขณะที่โบราณสถานสำคัญ"ปรางค์พะโค"อายุ 900 ปี ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

มวลน้ำที่ล้นออกจากเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย ได้ไหลไปถึงอำเภอโชคชัย//ส่งผลทำให้เริ่มมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายจุด อย่างเช่นที่ปรางค์พะโค ซึ่งเป็นโบราณสถานอายุประมาณ 900 ปี ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 224 สายโชคชัย – ครบุรี ช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 37 ท้องที่บ้านปรางค์พะ-โค ตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย ถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร ทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกระโทกและกำลังทหารได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาทำพนังกั้นน้ำเอาไว้แต่ก็เอาไม่อยู่

นอกจากนี้ น้ำยังท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่ 11 และบ้านหนองคล้า หมู่ที่ 2 กว่า 70 หลังคาเรือน

ส่วนปริมาณน้ำในลำน้ำมูลและลำน้ำจักราช อำเภอพิมาย พบว่า ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเขื่อนลำพระเพลิงและเขื่อนลำตะคอง ได้ระบายน้ำออกลงสู่คลองสาขาต่างๆ ในพื้นที่

ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลกระเบื้องใหญ่ ปักธงแดงแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับลำน้ำมูล เตรียมอพยพขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงปี 2553 หรือในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้อำเภอพิมายเกิดน้ำท่วมหนัก

ไปต่อที่จังหวัดสระแก้ว วันนี้เป็นวันที่ 2 แล้วที่ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ และเทศบาลตำบลบ้านใหม่หนองไทร เทศบาลตำบลฟากห้วย และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ทำให้มีผู้ประสบภัยแล้วกว่า 8 พันครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ประสบภัย ต้องลุยน้ำออกจากที่พักมาหาซื้อข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมทั้งร้องขอให้หลายหน่วยงานที่กำลังระดมสรรพกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่ในขณะนี้ เร่งแจกจ่ายข้าวกล่องให้กับผู้ประสบภัย

ส่วนระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศขณะนี้ เริ่มลดระดับลงแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมเรือเร็ว ได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนแล้ว หลังพบว่าระดับน้ำในพื้นที่สูงกว่า 1 เมตรและมีท่าทีจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านบางรายต้องขนย้ายสิ่งของมานอนริมถนน

ทั้งนี้ มวลน้ำจากแควพระปรงที่ไหลมาจากจังหวัดสระแก้ว ไหลมาสมทบกับน้ำในคลองพระปรง และทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านวังยาง หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนา อำเภอกบินทร์บุรี บ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังหลายหลังคาเรือน คนชรา คนป่วย เด็กเล็ก สัตว์เลี้ยง ติดอยู่ด้านใน รอการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

น้ำจากลำพระเพลิงทะลักท่วม "ปรางค์พะโค" อายุ 900 ปี