ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "เพนกวิน-รุ้ง-ณัฐชนน" แล้ว แต่ยื่นหลักทรัพย์ไม่ทัน ลุ้นปล่อยตัวพรุ่งนี้ 20 ต.ค.

วันที่ 19 ต.ค. 2563 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ในคำร้องฝากขัง คดีหมายเลขดำที่ ฝ500/2563 ที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ยื่นคำร้องฝากขัง น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล, นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ สามผู้ต้องหาแกนนำคณะราษฎร 2563 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ และข้อหาอื่น กรณีชุมนุมที่ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี วันที่ 10 ส.ค. 2563 โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2563 ศาลธัญบุรีมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสาม

วันนี้ (19 ต.ค.) ทนายความผู้ต้องหาทั้งสามยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ต่อมาเวลาประมาณ 14.20 น. ศาลธัญบุรีส่งคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิจารณาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวนหรือไม่

ต่อมาเวลา 14.30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ผู้ต้องหาทั้งสามเป็นนักศึกษา ผู้ขอประกันผู้ต้องหาทั้งสามเป็นอาจารย์ ผู้ต้องหาทั้งสามระบุในอุทธรณ์ว่า ขอให้คำมั่นจะไม่หลบหนีและจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัด น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามจะไม่หลบหนี อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามในระหว่างสอบสวน ตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว ยังไม่มีการยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในวันนี้ จึงคาดว่าจะมีการยื่นวางหลักทรัพย์ต่อศาลในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)