เพียงแค่ฉากเปิดก็สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่อลังการ สมกับเป็นละคร ดราม่าแอคชั่นแฟนตาซี สำหรับละคร "ขุมทรัพย์ลำโขง" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 โดยงานนี้ทหารเอกอย่าง "อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม" ต้องมาสู้กับ พราหมณ์อย่าง "ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ" จึงทำให้ธิดานาค อย่าง "พิงกี้-สาวิกา ไชยเดช" โดนลูกหลงจนเลือดออกปางตาย ซ้ำหนักยังต้องมาห้ำหั่นกับ "เต๋า-สมชาย เข็มกลัด" ที่จ้องจะมาตัดเศียรนาค จนเกิดอาเพศเมืองถล่ม เบื้องหลังซีนนี้ ยิ่งใหญ่แค่ไหนไปดูกัน

     เป็นฉากที่ สยุมภู(อาร์ต-พศุตม์) กำลังสู้กับ บวรโชติ(ฟลุค-จิระ) อย่างดุเดือด พินทรา(พิงกี้-สาวิกา)มองดูทั้งคู่ จังหวะที่สยุมภูขว้างดาบไปหาบวรโชติ บวรโชติปัดดาบทำให้ไปโดนพินทรา พินทราบาดเจ็บสาหัสและคิดว่าสยุมภูทรยศจึงรีบพาร่างตัวเองไปที่หอบูชานาค ในขณะที่พินทรากำลังกำหนดจิตสวดบูชานาค เมฆดำ(เต๋า-สมชาย) บุกเข้ามา ฟันเศียรนาคขาด พินทราพยายามท่องคาถาสะกดไว้ เมืองค่อย ๆ ถล่มลง

     เบื้องหลังฉากนี้ ทีมงานเซตฉากขึ้นมาให้เป็นท้องพระโรง และหอบูชานาค แห่งเมืองนาคอุษา และยังเนรมิตฉากบ่อน้ำและพญานาคทั้ง 4 ตนได้ดูแล้วชวนมนต์ขลังสุด ๆ และด้วยเป็นฉากที่ นักแสดงต้องมีการตัดเศียรนาคกันในฉาก ก่อนถ่ายทำจึงมีการไหว้ขอขมากันก่อน เพื่อมิเป็นการลบหลู่ ด้านพิงกี้ ที่ตัวเองมีความเชื่อเรื่องพญานาคอยู่แล้วถึงขั้นเอ่ยปากว่าขนลุก และบอกว่าซีนนี้รู้สึกอินมาก ๆ เวลาอ่านบทที่เป็นตอนที่เราต้องพูดบทสวดบูชา เราอ่านไปก็รู้สึกขนลุกไป ยิ่งได้มาใส่ชุดนี้และเดินเข้ามาอยู่ในฉากนี้แล้ว ยิ่งทำให้ขนลุกขึ้น ด้านอาร์ตและฟลุค ที่มาในชุดพีเรียดจัดเต็ม แถมยังต้องบู๊กัน จึงต้องมีการนัดแนะคิวกันอย่างดิบดี ส่วนเต๋า งานนี้ทีมงานคอยซับเหงื่อกันแทบไม่ทันเพราะชุดที่ใส่เข้าฉากประดุจว่าอยู่เมืองหนาว ทั้งที่ความเป็นจริงอากาศร้อนสุด ๆ หลังจากที่ผู้กำกับ ธนวัฒน์ แท่งทอง ได้ซักซ้อมคิวนักแสดงทุกคนจนเป๊ะแล้ว ถ่ายจริงเริ่มที่ อาร์ต และฟลุคฟันดาบสู้กันอย่างไม่มีใครยอมใคร อาร์ตได้ทีเขวี้ยงดาบใส่ฟลุค ฟลุคปัดหลบไปเฉี่ยวพิงกี้ อาการสาหัส พิงกี้พยายามพยุงร่างตัวเองไปหอบูชานาคเพื่อสวดคาถาป้องกันทันใดนั้นเต๋าก็พังประตูเข้ามาตัดเศียรนาค พญานาคใต้บาดาลดิ้นพล่าน พิงกี้มองด้วยแววตาโกรธทั้งน้ำตาเพื่อจะปกป้องไม่ให้ทำอะไรพญานาค จึงพยายามสวดมนต์สะกดเต๋าไว้ สุดท้ายเต๋าตัดเศียรนาค ติดตามชมฉากเปิดเรื่องสุดยิ่งใหญ่นี้ได้ใน วันพุธที่ 21 ตุลาคมนี้  เวลา 19.00 น.  ทางช่อง8 กดเลข 27