เป็นละคร บู๊ แอคชั่นแฟนตาซีแห่งปีเพราะแค่ชื่อเรื่องก็ดูเร้นลับน่าค้นหา สำหรับละครเรื่อง "ขุมทรัพย์ลำโขง" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8

ที่จะพาแฟนละคร ไปย้อนเวลาตามหาเศียรพญานาค ได้นักแสดงระดับตำนานมาลงจอถ่ายทอดความสนุก โดยครั้งนี้ได้พระเอกกล้ามแน่น “อาร์ต-พศุตม์  บานแย้ม” มาลงจอบู๊สนั่น ประกบคู่นางเอกหน้าคม “พิงกี้-สาวิกา  ไชยเดช” ที่จะมาสวมบท สาวนักโบราณคดีสุดเท่ห์ โดยเป็นเรื่องราวของ เมืองนาคอุษา เมืองโบราณที่ยังหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ มีเพียงคำร่ำลือถึงตำนานของนาคผู้ปกปักษ์รักษาทั้งสี่ตระกูลคือ วิรูปักษ์นาค เอราปถนาค ฉัพพยาปุตตะนาค กัณหาโคตะมะนาค ที่บัดนี้เศียรทั้งสี่หายสาปสูญ ไม่เหลือร่องรอยใดๆ กับเมืองที่ล่มสลายจมอยู่ใต้ลุ่มลำน้ำโขง พร้อมให้ทุกคนร่วมพิสูจน์ เสริมทัพด้วยนักแสดง มากฝีมือ อาทิ ฟลุค-จิระ, มังกร-ปภาวิน, สมชาย เข็มกลัด, อ้น-สราวุธ, ณฉัตร-วัลเณซ่า, เทียน-อัจฉรี บัวเขียว,  ไอยวริญท์ โอสถานนท์, ภูมิ-ภูริพันธ์, ปุ๊กปิ๊ก-ฌอร์ลชัญ, พิม-พิมพ์จันทร์, สตางค์ นภัสร์นันท์, ต่อ-เรืองฤทธิ์, ปู-นาตยา ฯลฯ บทประพันธ์โดย วาทินีย์ บทโทรทัศน์โดย  สมภพ เวชชะ, วรวรรณ ชัยสกุลสุรินทร์ กำกับการแสดงโดย ธนวัฒน์ แท่งทอง ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 19.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  (เริ่มตอนแรก 21 ต.ค.63) 

โดยเป็นเรื่องราวของ เพทาย มักจะฝันเห็นตัวเองในชุดไทยโบราณ และเหตุการณ์ที่ตัวเองถูกฆ่าตายอยู่เสมอ เธอเป็นนักโบราณคดีประจำพิพิธภัณฑ์ที่คร่ำวอดวงการมานาน เนื่องด้วย ปุระ พ่อของเธอก็เป็นนักโบราณคดีที่ช่ำชอง เธอจึงได้วิชาจากพ่อของเธอมาเต็มๆ  เพทายได้รับการติดต่อจาก อัศวิน ตำรวจหนุ่มไฟแรงประจำหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามการค้าวัตถุโบราณให้ตรวจสอบวัตถุโบราณที่อยู่ในครอบครองของเสี่ยรายหนึ่ง แต่เมื่อเพทายตรวจสอบดูก็พบว่าเป็นของปลอม ทำให้เสี่ยโกรธจัดและสั่งให้ลูกน้องไปจับตัวคนที่ย้อมแมวเสี่ยมาลงโทษ นักย้อมแมวผู้นั้นคือ สองภพ นักค้าวัตถุโบราณจอมเจ้าเล่ห์ หรือที่รู้จักกันในวงการว่า โปรเถื่อน เขาใช้ความเจ้าเล่ห์หลอกล่อให้เสี่ยเชื่อว่าเพทายเป็นนักโบราณคดีที่ไม่มีความรู้อะไรเลย และพิสูจน์ด้วยการเข้าไปป่วนที่งานสัมมนาที่เพทายไปเป็นวิทยากร ซึ่งงานนั้นสองภพก็ใช้สกิลความเจ้าเล่ห์ของเขาเล่นงานจนเพทายไปต่อไม่เป็น สองภพทำกับเพทายได้เจ็บแสบมาก และแล้วทั้งสองก็ได้พบกันอีกครั้ง เพทายรู้สึกเกลียดขี้หน้าสองภพมากขึ้นไปอีกโดยไม่ทราบสาเหตุ รู้แต่เพียงว่า เขาคือชายคนเดียวกับที่เธอเห็นในความฝัน และชายผู้นั้นเป็นคนฆ่าเธอ

แต่แล้วทั้งสองก็ต้องมาพบเจอกันอีกหลายครั้ง เพราะทั้งคู่มีจุดประสงค์ที่คล้ายกันคือ วัตถุโบราณที่เกี่ยวข้องกับ นาคอุษา สองภพมีความสนใจในนาคอุษา ขณะเดียวกันก็ต้องการขายวัตถุโบราณเพื่อนำเงินมาจุนเจือที่บ้านเด็กกำพร้าที่ตนเติบโตขึ้นมา แม้ว่า รัชวี แม่บุญธรรมของเด็กๆ ที่บ้านเด็กกำพร้าจะไม่ต้อนรับเขา และไม่อยากรับเงินจากสองภพเลย เพราะรัชวีผิดหวังที่สองภพทำงานที่ผิดกฎหมายแบบนี้ สองภพจึงได้แต่ปิดทองหลังพระแบบนี้อยู่เรื่อยไป เพทายได้มีโอกาสพบกับ บรมชัย ผู้อำนวยการประจำกองดูแลรักษามรดกฯ ทั้งคู่ประทับใจกันตั้งแต่เจอกันครั้งแรก บรมชัยอนุญาตให้เพทายได้ตรวจสอบแผ่นศิลาที่ถูกพบที่ลุ่มแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด และนั่นทำให้เพทายได้พบเบาะแสบางอย่างเกี่ยวกับนาคอุษา ขณะที่สองภพเองก็มาที่กองดูแลรักษามรดกนี้เพื่อชิงเอาแผ่นศิลาออกไป สองภพสามารถชิงได้สำเร็จ แต่พลาดที่เพทายเห็นสองภพเสียก่อน จึงตามไปได้ทัน ทั้งคู่เปิดกล่องที่ใส่แผ่นศิลาด้วยกัน ทำให้โดนกับดักที่อยู่ในกล่องทั้งคู่ สองภพรีบช่วยเพทายและหนีไปก่อนที่ตัวเองจะถูกจับได้ สองภพกลับไปหาเพทายอีกครั้ง เพื่อไขปริศนาที่ถูกซ่อนเอาไว้ในแผ่นศิลา 

และในที่สุดสองภพก็สามารถไขปัญหาได้สำเร็จ และนั่นคือประตูที่เปิดสู่การไปดินแดนนาคอุษา นาคอุษา ดินแดนที่เต็มไปด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นดินแดนทองอุดมสมบูรณ์พูนสุข ภายใต้การคุ้มครองของนาคทั้ง 4 ตระกูล อันได้แก่ วิรูปักษ์นาค เอราปถนาค ฉัพพยาปุตตะนาค และ กัณหาโคตมะนาค นาคที่ช่วยบันดาลความร่มเย็นเป็นสุขให้กับประชาชนชาวนาคอุษา โดยมีธิดานาคผู้ทำหน้าที่บูชาและสื่อสารกับนาคอย่าง พินทรา เจ้าหญิงแห่งนาคอุษา แต่แล้วความสงบร่มเย็นก็ต้องพินาศลงเมื่อ เมฆดำ จอมโจรแห่งกาฬหมอก ต้องการเศียรนาคทั้งสี่เพื่อทำให้กาฬหมอกกลายเป็นแคว้นที่ยิ่งใหญ่ เมฆดำบุกเข้าทำลายนาคอุษาและจงใจจะตัดเศียรนาค แต่พินทราได้ปกป้องเอาไว้ด้วยชีวิต การเข้ามาของเมฆดำครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากไส้ศึก ที่เป็นคนของนาคอุษาเอง ในเหตุการณ์ชุลมุนนั้น บรมชัย พราห์มนาคอุษาคู่หมั้นของเพทาย ประกาศกร้าวว่า สยุมภู ขุนพลนักรบแห่งนาคอุษาคนรักของพินทรา เป็นกบฏ ภาพสุดท้ายของพินทราคือ เห็นสยุมภูพุ่งดาบมาที่ตนเอง และสายตาของเขาดูแข็งกร้าว พินทรามองภาพนั้นด้วยความเจ็บปวดใจเป็นที่สุด และนาคอุษาก็ล่มสลายไป โดยที่เศียรนาคถูกตัดออก ยกเว้นเพียง กัณหาโคตมะนาค ที่ยังไม่ถูกทำลายเพราะพินทราได้ร่ายคาถาสะกดเอาไว้ จากคำสั่งของบรรพบุรุษในอดีต ส่งต่อมายัง ราชสีห์ มาเฟียรุ่นใหม่ที่กำลังจะขึ้นมาเป็นใหญ่ในวงการ เขามีอาวุธลับที่คอยช่วยเหลืออยู่ตลอดคือ นกยูงดำ แม่มดที่ดำรงชีพอยู่ได้ด้วยเวทย์มนตร์ เธอคือคนเดียวที่มีชีวิตรอดจากเมืองนาคอุษาที่ถล่มทลายในอดีต มาถึงยุคปัจจุบัน

หน้าที่คือต้องช่วยทายาทของเมฆดำในการฟื้นฟูกาฬหมอกให้สำเร็จ เธอจึงอยู่เคียงข้างคอยช่วยเหลือราชสีห์มาตลอด ราชสีห์ส่งสายลับไปอยู่กับ แฟรงค์ เศรษฐีหนุ่มผู้ชื่นชอบการสะสมวัตถุโบราณ สายลับคนนั้นคือ ชิลลี่ สาวสวยเซ็กซี่ ที่รักราชสีห์และภักดีต่อเขาอย่างหมดหัวใจ เธอคอยสืบข่าวสาร และขโมยของทุกอย่างตามคำสั่งของราชสีห์  และด้วยความที่แฟรงค์เป็นเพื่อนรักเพื่อนร้ายของสองภพ ทำให้การได้ข่าวสารเกี่ยวกับนาคอุษาและส่งต่อไปยังราชสีห์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เมื่อเจอเบาะแสแรกที่นำไปสู่นาคอุษาแล้ว ผู้ประสงค์ในนาคอุษาทั้งหลายจึงมุ่งหน้าเข้าสู่แหล่งขุมทรัพย์ ที่จะพาให้พวกเขาได้พบกับนาคอุษา เมืองแห่งความอุดมสมบูรณ์และเรืองอำนาจ โดยภารกิจในครั้งนี้คือ ต้องตามหาเศียรนาคทั้ง 3 ที่กระจัดกระจายหาแหล่งที่อยู่ชัดเจนไม่เจอ และรวบรวมให้มาอยู่ด้วยกัน เพื่อนำไปสู่เศียรที่ 4 และนาคอุษา พวกเขามุ่งไปสู่การค้นหาโดยที่ไม่รู้เลยว่า อำนาจแห่งนาคทั้ง 4 ที่รออยู่เบื้องหน้า มีอานุภาพที่จะให้ทำให้ชีวิตของพวกเขา ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป  การผจญภัยเพื่อตามหาขุมทรัพย์ภายใต้ ศรัทธา ความเชื่อ ความโลภ ความกระหาย และหายนะ ได้เริ่มขึ้นแล้ว เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามชมได้ใน “ขุมทรัพย์ลำโขง”  ออกอากาศทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา19.00 น.  (เริ่มตอนแรก 21 ต.ค. นี้)

อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม  รับบทเป็น สองภพ อดีตชาติ สยุมภู เรื่องนี้ดีใจมากครับที่ได้กลับมาร่วมงานกับทางช่อง 8 อีกครั้ง เรื่องนี้ยอมรับเลยว่าเป็นอะไรที่ท้าทายมากเหมือนกัน เพราะในเรื่องครบรสมาก ๆ อย่างพาสอดีต จะมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องพญานาคเข้ามา ชุดฉาก ซีจี อลังค์กาลมาก แล้วที่สำคัญเรื่องของคิวบู๊ เรียกได้ว่าเกือบทั้งเรื่อง ทั้งอดีต และปัจจุบัน มีให้ชมถึงใจแน่นอน เรื่องนี้นอกจากจะต้องบู๊หนักแล้วพาสดราม่าของเราก็มี อยากให้ทุกคนได้ติดตามกันนะครับ เข้มข้นแน่นอน ในขุมทรัพย์ลำโขงครับ

            พิงกี้-สาวิกา ไชยเดช รับบทเป็น เพทาย อดีตชาติ เจ้าหญิงพินทรา กลับมาร่วมงานกับช่อง 8 อีกครั้งดีใจมาก ๆ เลยค่ะ กลับมาในครั้งนี้แน่นอนว่าต้องมีอะไรพิเศษแน่นอน อย่างในพาสอดีตที่เราต้องเล่นเป็น เจ้าหญิงพินทรา ก็เป็นอะไรที่ท้าทายมาก ดราม่าหนักมาก  อย่างฉากเปิดตัวเราต้องมีรำบูชาพญานาคด้วย เราซ้อมหนักมากอยากจะให้ทุกคนได้ชมฉากนี้กันฉากชุดสวยงามจริง ๆ พาสปัจจุบันเราเล่นเป็นเพทาย คาแรคเตอร์ก็จะเป็นนักโบราณคดีสายลุย ออกแนวชิค ๆ ไปเลย เนื้อเรื่องตื่นเต้นชวนติดตามตลอดมาร่วมตามหาเศียรนาคไปพร้อม ๆ กันนะคะ ในขุมทรัพย์ลำโขงค่ะ 

            ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ รับบทเป็น บรมชัย อดีตชาติ พราห์มบวรโชติ เรื่องนี้รับบทถึงสองคาแรคเตอร์เลยครับ ขอบอกว่าเรื่องนี้คาแรคเตอร์แบบนี้เราไม่เคยเล่นเรื่องไหนมาก่อนถือว่าเป็นอะไรที่ท้าทายเรามาก ๆ ทั้งบู๊ ทั้งดราม่า มันยากมาก ๆ เรื่องนี้ นักแสดงขนกันมาแน่นๆ มากแล้วแต่ละคนก็เก่ง ๆ ทั้งนั้น บางคนเราก็ยังไม่เคยร่วมงานมาก่อนเลย อีกทั้งเรื่องนี้คงจะต้องถูกใจแฟนละครช่อง 8 ของเรามากแน่ ๆ เพราะมีความเข้นข้น สนุก ตื่นเต้น ทุกตอน ฉากสวย เราลงทุนกันไปถ่ายบุกป่าฝ่าดง แถมซีจีพญานาคยิ่งใหญ่มาก ต้องห้ามพลาดนะครับ

            เต๋า-สมชาย เข็มกลัด รับบทเป็น ราชสีห์ อดีตชาติ ขุนศึกเมฆดำ เรื่องนี้ดีใจนะครับที่ได้กลับมาร่วมงานกับทางช่อง 8 อีกครั้ง คาแรคเตอร์ผมเรื่องนี้ก็จะเป็นคนที่ลุยถึงไหนถึงกัน ทั้งอดีตและปัจจุบันเลย เรียกว่าบู๊เกือบทั้งเรื่องเหมือนกัน เวลาถ่ายทำฉากบู๊แต่ละฉากใช้เวลาถ่ายทำกันนานมาก เพราะนอกจากต้องซ้อมคิวให้เป๊ะแล้ว มุมกล้องต่าง ๆ เราทำกันหลายเทค มากเพื่อได้มุมที่สวยและแปลกใหม่ กับนักแสดงท่านอื่น ๆ ก็มีการเรียนเวิร์คช็อปต่าง ๆ มาก่อนจะมาเป็นซีนบู๊ให้เห็นกันเรียกว่าไม่มีอะไรง่ายเลยอยากให้ทุกคนได้ดูกันครับทุกคนตั้งใจกันมาก กับละคร ขุมทรัพย์ลำโขง ครับ