ช่วงนี้จะพาคุณผู้ชมย้อนไปดูเหตุการณ์ ตำรวจสลายการชุมนุม หลังกลุ่มคณะราษฎร 2563 ย้ายสถานที่ชุมนุมจากเดิมบริเวณแยกราชประสงค์ ไปเป็นที่บริเวณแยกปทุมวัน โดยเจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เพื่อสลายการชุมนุมในครั้งนี้

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันที่บริเวณแยกปทุมวัน 16.28 น. แกนนำก็ได้ประกาศยึดพื้นที่ ทั้งบนถนนและบนสกายวอล์ก

เวลา 18.30 น กองกำลังควบคุมฝูงชน ตำรวจตระเวนชายแดน ได้ตั้งแถวที่บริเวณถนนพระราม 1 พร้อมด้วยโล่ ก่อนเดินแถวหน้ากระดาน เข้าหากลุ่มผู้ชุมนุม ที่แยกเฉลิมเผ่า ขณะที่ด้านผู้ชุมนุม ได้นำแผงเหล็กมากั้นไว้

เวลา 18.40 น. เจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมเผชิญหน้าในระยะประชิด ตำรวจประกาศให้เดินทางกลับบ้าน โดยให้เวลา 3 นาที แต่ผู้ชุมนุมยังปักหลัก พร้อมตะโกน และ แสดงสัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว

เวลา 18.50 น.ตำรวจเริ่มฉีดน้ำแรงดันสูง สีใส ใส่ผู้ชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมนำร่มมากาง เพื่อป้องกันตัว

19.00 น. ตำรวจเริ่มเดินเข้าประชิด ผู้ชุมนุม พร้อมทั้งฉีดน้ำเข้าใส่ ก่อนเกิดการดัน และ ปะทะกันขึ้น ในที่สุดตำรวจสามารถฝ่าแนวกั้นของผู้ชุมนุมได้สำเร็จ

เวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่เคลื่อนรถน้ำ ก่อนฉีดน้ำสีฟ้า ใส่ผู้ชุมนุม จนทำให้มีอาการแสบ จนผู้ชุมนุมต้องถอย ออกมาอีกครั้ง ทำให้ม็อบบริเวณแยกปทุมวัน เคลื่อนขบวนไปยังบริเวณหน้าห้างมาบุญครอง

เวลา 20.00 น. แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมยังคงเผชิญหน้ากับตำรวจอย่างต่อเนื่อง ก่อนเจ้าหน้าที่นำกำลังขึ้นไปบนสกายวอล์ก เพื่อจับกุมผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านบน ต่อมา พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้เข้ามาดูแลการควบคุมพื้นที่ กระทั่งตำรวจควบคุมสถานการณ์ แยกปทุมวัน ได้ทั้งหมด แต่จากนั้น

เวลา 21.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ ขี่รถจักรยานยนต์ มาขวางทางบริเวณเชิงสะพานหัวช้าง และ นำแบริเออร์มากั้น 2 ฝั่งถนน โดยได้เผชิญหน้ากับตำรวจที่ยืนสกัดกันอยู่

เวลา 22.12 น. ตำรวจได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม ตำรวจพร้อมโล่และกระบอง เข้ามาประชิดแนวแบริเออร์ จากนั้นได้ฉีดน้ำสลายการชุมนุมอีกครั้ง พร้อมกับประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ // พร้อมกับจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุม บางส่วน ที่ฝ่าฝืน

กระทั่ง เวลา 22.37 น. ตำรวจได้ยึดคืนพื้นที่ สะพานหัวช้าง และ เปิดการจราจรตามปกติแล้ว

ขณะที่ต่างจังหวัด ภายหลังที่รู้ข่าวว่า ตำรวจได้สลายการชุมนุม ที่แยกปทุม ก็ได้รวมตัวกันจัดเวทีคู่ขนาน อย่างที่ขอนแก่น นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมตัวชุมนุม แสดงจุดยืนต่อต้านและประณาม การกระทำของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุม

ส่วนที่จังหวัดสงขลา กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนปลดแอกจังหวัดสงขลา เปิดไฟแฟลชมือถือ พร้อมกับจุดเทียน ตามหาความยุติธรรม

นอกจากนี้ ก็ยังมีกลุ่มนิสิตนักศึกษาประชาชนในจังหวัดต่างๆ ได้เคลื่อนไหวแสดงจุดยืน ออกมารวมตัวคัดค้านการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม อาทิ กลุ่มประชาคมมอชอ ชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่หน้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีนักศึกษาร่วมชูสามนิ้วแสดงออกถึงการต่อต้านการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม หน้ามหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี

จากนั้น เวลาประมาณ 22.40 น. เพจเยาวชนปลดแอก ได้ไลฟ์ เหตุการณ์ตำรวจ นำหมายจับ เข้าจับกุมนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด เลขาธิการเยาวชนปลดแอก และแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ที่บ้านพัก โดยมีเจมส์ ภานุมาส ได้เดินทางไปด้วย ตอนแรกเจ้าหน้าที่จะให้ฟอร์ด ทัตเทพ เดินทางไปกับเจ้าหน้าที่เพียงลำพัง ที่ ตชด.ภาค 1

และในระหว่างที่ทั้งคู่กำลังทำการไลฟ์ขณะที่อยู่บนรถตำรวจ ได้เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่จอดรถเพื่อยึดโทรศัพท์ เพื่อไม่ให้ทั้งสองทำการไลฟ์ ก่อนที่ไลฟ์จะถูกตัดไป

แต่จากนั้น เวลา 21.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ ขี่รถจักรยานยนต์ มาขวางทางบริเวณเชิงสะพานหัวช้าง และ นำแบริเออร์มากั้น 2 ฝั่งถนน โดยได้เผชิญหน้ากับตำรวจที่ยืนสกัดกันอยู่

เวลา 22.12 น. ตำรวจได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม ตำรวจพร้อมโล่และกระบอง เข้ามาประชิดแนวแบริเออร์ จากนั้นได้ฉีดน้ำสลายการชุมนุมอีกครั้ง พร้อมกับประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ พร้อมกับจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่ฝ่าฝืน

ตำรวจ-ม็อบ เผชิญหน้าระยะประชิด