พิธีศักดิ์สิทธิ์เริ่มแล้ว ยกเสาโกเต้ง - สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก

พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว ร่วมทำพิธียกเสาโกเต้งและอัญเชิญเฮี้ยวโห้ย หรือตะเกียงไฟศักดิ์สิทธิ์ ทั้ง 9 ดวง ขึ้น ต้อนรับ กิวอ๋องไต่เต๋ ที่ศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย ศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่า 140 ปี คู่ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ เขตชุมชนย่านตลาดเก่า ถนนเรืองราษฎร์ อ.เมืองระนอง

พร้อมลั่นกลอง จุดประทัดต้อนรับองค์เทพเจ้าองค์ต่างๆ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางสายฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่

แต่ปีนี้งดกิจกรรมพิธีรวมคนจำนวนมาก และปิดโรงทาน แต่เปิดให้เข้ามาไหว้พระสวดมนต์ในยามค่ำคืนเท่านั้น

โดยวันนี้ถือว่าเป็นวันโป๊ยง๊วยซาจับ หรือวันล้างท้อง ก่อนจะเริ่มนับเทศกาลถือศิลกินเจ ในวันพรุ่งนี้ 17-25 ตุลาคม รวม 9 วัน 9 คืน

ส่วนที่ลานพิธีกรรมหน้าศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง จ.ภูเก็ต น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ทำพิธียกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2563

จากนั้นม้าทรงประจำองค์เทพต่างๆ ได้ส่งสัญญาณถึงเวลาฤกษ์งามยามดี พร้อมทั้งเสียงเป่าปี่ เสียงตีฉิ่ง ตีกลองดังสนั่นไปทั่วศาลเจ้า ก่อนแสดงอิทธิฤทธิ์อย่างน่าหวาดเสียวใช้อาวุธทิ่มแทงและฟันไปตามร่างกาย

สำหรับการร่วมยกเสาโกเต้ง ชาวจังหวัดภูเก็ตเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และหากเข้าร่วมจะถือว่าได้เป็นผู้ร่วมพิธีกินผัก อย่างสมบูรณ์ในปี 2563

พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก