"อนุทิน" แจงเป้าหมายคุมโควิด-19 ไม่ได้ทำให้การติดเชื้อเป็นศูนย์ แต่ต้องคุมไม่ให้ระบาด ถึงเวลาต้องรุกจัดการ

(15 ต.ค. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการรับมือสถานการณ์โรคโควิด-19 ของประเทศไทย ว่า ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทำให้วันนี้เรารู้จุดแข็งจุดอ่อนของไวรัสนี้แล้ว รู้ว่าการสวมหน้ากากอนามัยไวรัสทำอะไรเราไม่ได้มากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ถ้ามีหลุดก็แค่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งเรารับมือได้

ดังนั้นการทำทุกอย่างไม่ให้มีการติดเชื้อในประเทศ เป็น 0 เปอร์เซนต์จึงไม่ใช่เป้าหมายที่ถูกต้อง เราต้องเล็งเป้าหมายใหม่ ทุกวันนี้เรามีระบบการตรวจจับและคัดกรองที่ดีเยี่ยม ขอให้มีการเข้าประเทศอย่างถูกวิธีเราตรวจจับได้ทั้งหมด สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ ขอเพียงเราสวมหน้ากากและล้างมือบ่อย ๆ ส่วนการเข้ามาอย่างผิดวิธี เป็นหน้าที่ฝ่ายปกครองและความมั่นคง รวมถึงเป็นการสนับสนุนของ อสม. และประชาชนในการเฝ้าระวังคนแปลกปลอม อย่างไรก็ตาม แม้จะพบผู้ติดเชื้อเข้ามา ก็อย่าได้ตื่นตระหนก เรามีระบบตรวจจับและควบคุมโรคที่รวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่คนไทย ขณะนี้มีการลงนามเซ็นสัญญาร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และบริษัทแอสตราเซนเนกา จำกัด ซึ่งมาจากการที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและแอสตราเซนเนกามาตรวจโรงงานของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์แล้วบอกว่านี่คือ "Ideal Vaccine Factory" ถือว่าเป็นโรงงานผลิตวัคซีนดีเลิศสมบูรณ์แบบ ทำให้เกิดความร่วมมือกัน โดยการพัฒนาค้นคว้าทดลองวิจัยเป็นเรื่องผู้ผลิตวัคซีน เมื่อได้สูตรต้องนำมาให้สยามไบโอไซเอนซ์ผลิต ซึ่งจะเป็นการผลิตวัคซีนในประเทศเอง โดยผลิตได้ 100-200 ล้านโดส ในระยะเวลาที่กำหนดสำหรับประเทศไทยและภูมิภาคใกล้เคียง และกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งรัดหน่วยงานในสังกัด เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ทั้งการศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัย รวมถึงการขึ้นทะเบียน และให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเตรียมงบประมาณ

“จากนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องบุกโควิด-19 บ้าง แม้ในวันที่ไม่มีวัคซีนต้องปฏิบัติตนอย่างไร ดูแลประเทศอย่างไร ต้องเข้าใจว่าจะอยู่กับโรคนี้อย่างไร และอีก 1-2 สัปดาห์ การศึกษาระหว่างกรมควบคุมโรคและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในการตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน หากมีความแม่นยำ มีประสิทธิภาพ ก็จะเสนอเพื่อลดวันกักตัวลง นี่คือสิ่งที่ทำอยู่ ไมใช่ทำทุกอย่างเป็น 0 แล้วปิดประเทศ นี่ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล การที่เรามีการตรวจที่ประสิทธิภาพ แม่นยำ และช่วยให้ลดเวลากักตัวลงได้ถือเป็นข่าวดีมาก ซึ่งผมต้องการให้ประเทศไทยเป็นผู้นำบ้าง ไม่ใช่ตามวิธีการของประเทศอื่น ถึงเวลาที่เราต้องเป็นตัวอย่างแล้วให้ประเทศอื่นบอกว่าประเทศไทยเขาไปอย่างนี้แล้ว ต้องเป็นผู้นำบ้าง อย่าไปกลัว คิดอะไรได้ดี และทุกคนเห็นชอบก็ต้องเดินหน้า เราต้องกล้าเป็นคนนำในทุกมิติ ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ปลอดภัย และก้าวออกจากยุคโควิด-19 ด้วยความมั่นใจ มั่นคง เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศ” นายอนุทินกล่าว