กองกำลังผาเมือง ยิงปะทะคาราวานขนยาเสพติดบนดอยผาหมี ตรวจยึดของกลางได้ 1.8 ล้านเม็ด

(15 ต.ค. 2563) พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ปะทะกับคาราวานขนยาเสพติดบนภูเขาเขตบ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนไทย-เมียนมาประมาณ 800 เมตร

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ออกลาดตะเวณสกัดยาเสพติดและป้องกันการลักลอบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบกลุ่มคนจำนวนประมาณ 15 คนเดินเข้ามา ทุกคนมีเป้สะพายหลัง บางคนถืออาวุธปืน ลักษณะเป็นคาราวานขนยาเสพติด

ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตนว่าจะขอเจ้าตรวจค้น กลุ่มบุคคลดังกล่าวแตกกระเจิงวิ่งหนี เจ้าหน้าที่ทหารจึงไล่ติดตามไป บางคนทิ้งเป้ที่สะพายหลังเพื่อความสะดวกในการหลบหนี หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังรอบพื้นที่ไว้ พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชา กระทั่งรุ่งเช้าได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณโดยรอบ จึงพบเป้ตกอยู่จำนวน 13 เป้ เปิดดูข้างในจึงพบว่าเป็นยาบ้า นับได้รวมประมาณ 1 ล้าน 8 แสนเม็ด

โดยผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง บอกว่า ช่วงนี้ทหารเฝ้าระวังชายแดนกันอย่างเข้มข้นตามมาตรการป้องกันโควิดและสกัดกั้นยาเสพติด เมื่อทหารลาดตระเวณไปเจอกลุ่มบุคคลที่เป็นคาราวานยาเสพติด จึงแสดงตนเพื่อเข้าตรวจค้นแต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทิ้งเป้แล้ววิ่งหายไปกับความมืดจึงได้แต่ของกลางส่วนจำนวนที่ชัดเจนต้องรอตำรวจตรวจนับแต่น่าจะไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน 8 แสนเม็ด