ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนระหว่างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือก โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการการถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอให้ยกเลิกการประมูลชั่วคราว หลังพบว่าเป็นการกระทำไม่ชอบ

ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 คดีที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ บีทีเอส ยื่นฟ้องคณกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ที่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยนำข้อเสนอทางด้านเทคนิคมาให้คะแนนควบคู่กับข้อเสนอราคา หลังจากเปิดขายซองประมูลไปแล้ว ทำให้ BTSC ได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนเอกสารเพิ่มเติม การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ดังกล่าว และขอให้คุ้มครองฉุกเฉินให้ระงับการประมูล

โดยประเด็นคำฟ้องดังกล่าว เนื่องจาก BTSC เห็นว่าการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ภายหลังประกาศขาย RFP ก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ และไม่เป็นธรรม

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บีทีเอส เดินทางมายังศาลปกครองกลาง มั่นใจว่าศาลจะรับคำร้องคุ้มครองอย่างแน่นอนโดยวันนี้ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณายกเลิกหลักเกณฑ์ เนื่องจากหากนำด้านเทคนิคและราคามาพิจารณาร่วมกันอาจจะเกิดความไม่เป็นธรรม ส่วนกรณีที่รฟม.ระบุว่า บีทีเอสยังไม่ใช่ผู้เสียหาย ประเด็นนี้ได้ชี้แจงต่อศาลแล้ว

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่าการดำเนินการเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเพิ่มเติมเป็นอำนาจของรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 สามารถดำเนินการได้

และหลังจากการไต่สวนของศาลฯ หลังรับพิจารณาของทั้งสองฝ่าย น่าจะมีคำสั่งไม่เกินสัปดาห์หน้า และหากศาลมีคำพิพากษาตัดสินไม่รับคุ้มครองฉุกเฉินตามที่บีทีเอสยื่นร้องนั้น รฟม.ก็จะเดินหน้าตามขั้นตอนประกวดราคาตามเดิม โดยมีเป้าหมายเปิดรับข้อเสนอเอกชนในวันที่ 9 พ.ย.นี้

ศาลปกครองไต่สวนครั้งแรกคดี BTS ฟ้องรื้อ TOR สายสีส้ม