เลขาฯ สมช. เผย การข่าวประเมินคนชุมนุม 14 ต.ค. ไม่ถึงหมื่น ชี้พบกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังขนคน 50 จังหวัด ร่วมม็อบ

(12 ต.ค. 2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่างถึงการเตรียมรับมือการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ของคณะราษฎร ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามสถาการณ์และเข้าไปดูแล

ส่วนที่แกนนำประกาศว่าจะนำผู้ชุมนุมปักหลักรอบทำเนียบห่วงว่าจะบานปลายหรือไม่นั้น เลขาฯ สมช. ระบุว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง และเมื่อสักครู่ได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า ตอนนี้ประเทศไทยกำลังบริหารสถานการณ์โควิด-19 เป็นไปด้วยดี หากเกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นจะทำให้เสียโอกาสในการฟื้นฟูประเทศ จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกันดังคำว่ารวมไทยสร้างชาติ

ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เคลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาลนั้น เลขาฯ สมช. กล่าวว่า แล้วแต่ผู้ชุมนุม ส่วนฝ่ายความมั่นคงก็จะพยายามดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยมากที่สุด ซึ่งสถานการณ์มีการพัฒนาไปตามลำดับ ขณะที่พื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว รวมถึงมีการประเมินพื้นที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่การแสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการชู 3 นิ้ว ระหว่างขบวนเสด็จฯนั้น เลขาฯ สมช. ระบุว่า ต้องไปถามทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่กำลังพยายามเจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่

ทั้งนี้มีข้อมูลด้วยว่าจำนวนผู้มาชุมนุมจะมาไม่มากเท่าไร ไม่ถึงหลักหมื่น เบื้องต้นจะเคลื่อนมาจากต่างจังหวัดประมาณ 40-50 จังหวัด แต่การเคลื่อนมวลชนดังกล่าวมีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นฝั่งใด แต่ก็ไม่ได้ประมาทหรือปรามาส และไม่ได้รับรายงานถึงการเข้ามาสร้างสถานการณ์ของมือที่ 3 แต่ก็ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว