ทนายอานนท์ ลั่น! ไม่ลดเพดานปราศรัย ค้างคืนชุมนุม 14 ต.ค. สู้ไม่ยอมแพ้ แต่ยินดีหากรัฐบาลจะเจรจาเพื่อปฏิบัติตามเงื่อนไข

(8 ต.ค. 2563) กลุ่มคณะราษฎร ซึ่งเป็นการร่วมตัวของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มนักเรียนเลว กลุ่มประชาชนปลดแอก ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์รายละเอียดของการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.นี้ ว่า หลังจากที่รัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องที่เคยได้แจ้งไป ดังนั้นเพื่อนำประเทศไทยกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ให้สถานการณ์ของประเทศกลับสู่สภาวะปกติ จึงนัดชุมนุมกันวันที่ 14 ต.ค.นี้ โดยจะมีจุดยืนร่วมกันใน 3 ข้อเรียกร้อง

โดยนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ในฐานะหนึ่งในแกนนำ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะเริ่มตั้งแต่ 14.00 น. โดยนัดกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นกิจกรรมแรกที่ทำ คือ "การทวงคืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ตอนนี้รัฐได้นำดอกไม้มาตั้งไว้ โดยยืนยันว่าวันนั้นต้นไม้จะไม่เหลือสักต้นจะส่งคืน กทม. ทั้งหมด

จากนั้นจะเปิดเวทีปักหลักชุมนุม และพักค้างคืนเพื่อเสนอข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ทั้งนี้ยืนยันเพดานในการปราศรัยจะไม่ลดลง และชี้ให้เห็นถึงปัญหาของประเทศในภาพรวม ส่วนจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อหรือเคลื่อนขบวนหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากมวลชนเข้าร่วมจำนวนมากก็อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบตามเหมาะสม แต่ยืนยันว่า ค้างคืนแน่นอน ยาวนานขนาดไหนขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ชุมนุม แต่ส่วนตัวเตรียมความพร้อมของตัวเองมาร่วมชุมนุมมากกว่า 1 เดือน เคลียร์คดีในมือทั้งหมดแล้ว และครั้งนี้จะเป็นการต่อสู้แบบการกินข้าวทีละคำ ส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มแนวร่วมนักเรียนมัธยม นิสิต นักศึกษา และการเมือง ไม่น้อยกว่า 30 กลุ่มที่ประกาศพร้อมร่วมชุมนุม แต่ยินดีหากรัฐบาลจะมีการเจรจาเพื่อปฏิบัติตามเงื่อนไข เชื่อว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะกดดันให้รัฐบาลตอบรับตามข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้นายอานนท์ ในวันที่ 14 ตุลาคม เนื้อหาการปราศัยจะมีเซอร์ไพร์ส อย่างแน่นอน พร้อมระบุว่า “การต่อสู้ของพวกเรามาไกล ไม่มีทางยอมแพ้ หรือหาทางลง แต่จะต้องมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ หวังว่าประชาชนจะเข้าใจ เพราะการต่อสู้แหลมคม ทั้งประเด็น และยุทธศาสตร์ร่วมกัน”

ส่วนที่มีความเป็นห่วงเรื่องของขบวนเสด็จในวันที่ 14 ตุลาคมนั้น ทนายอานนท์ กล่าวว่า เราไม่ได้มีเจตนาไปขวางขบวนเสด็จ หากรถ ประเภทอื่นผ่านได้ขบวนเสด็จก็ผ่านได้ อีกทั้งผู้ชุมนุมมีวุฒิสูงมาก ไม่คิดไปทำลายทรัพย์สินทางราชการแต่อย่างใด

ด้านนายทัตเทพ แกนนำคณะประชาชนปลดแอก ระบุว่า นี่คือขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย และการชุมนุม ไม่ใช่เป็นของกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด แต่เป็นของประชาชนทุกคน “เรามีปัญหามาก การเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ เป็นโครงสร้างใหญ่ จึงต้องอาศัยแรงสนับสนุนทุกภาคส่วน”