ทบ. ลงดาบ 3 การ์ดทหาร "ป.กุ้งเผา" สั่งขัง 14 วัน เหตุผิดวินัย-ทำงานพิเศษไม่เหมาะสม

(8 ต.ค. 2563) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงตามที่ปรากฏภาพข่าวการ์ดร้านอาหารในเขตสายไหม กทม. ได้ทำร้ายร่างกายลูกค้า จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และรายงานข่าวระบุว่า กลุ่มการ์ดดังกล่าวมีทหารร่วมอยู่ด้วยนั้น

กรณีดังกล่าว กระทรวงกลาโหม ได้มอบให้เหล่าทัพตรวจสอบว่า มีกำลังพลในสังกัดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพบกได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีกำลังพลนายทหารชั้นประทวน 3 นาย สังกัด กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยรับว่าไปทำงานพิเศษนอกเวลาราชการ ที่ร้านอาหารดังกล่าวและอยู่ในเหตุการณ์ ในขั้นต้นหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและพิจารณาทัณฑ์ขั้นต้นเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับประสานอำนวยการทางคดี ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย ขณะนี้กำลังพลทั้ง 3 นาย ถูกลงโทษทางวินัยตามแบบธรรมเนียมทหารด้วยการจำขัง 14 วัน และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะอีก 7 วัน

โดยในเรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ผิดวินัยทหาร ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะการไปทำงานพิเศษที่มีลักษณะไม่เหมาะสม ขัดต่อ “คำสั่งกองทัพบก ที่ 1301/2534 เรื่อง ห้ามกำลังพลเกี่ยวข้องกับสถานเริงรมณ์และแหล่งอบายมุข” รวมทั้งการมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ส่งผลกระทบภาพพจน์ของหน่วยงานโดยรวม ซึ่งต้องได้รับการดำเนินการทั้งทางกฎหมายและทางวินัยควบคู่กันไป

ทั้งนี้ กองทัพบกมีนโยบายชัดเจน ให้กำลังพลประพฤติปฏิบัติตน อยู่ในระเบียบวินัย เป็นพลเมืองที่ดี เชื่อว่าสังคมจะเข้าใจในเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล และกองทัพบกได้ดำเนินการเรื่องนี้ตามข้อเท็จจริง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย