ผู้ว่าฯภูเก็ต เผย พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศแล้ว ยืนยันมีมาตรการรองรับปลอดโควิด-19

(30 ก.ย. 2563) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมการซ้อมแผนเตรียมความพร้อมของห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุลระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ โดยมั่นใจว่าจังหวัดภูเก็ต พร้อมแล้วที่จะรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

ด้าน พญ.พิมพ์ภา เตชะกมลสุข รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ติดตั้งห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุลระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ พร้อมเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เพื่อเป็นด่านหน้าในการตรวจคัดกรองรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต จะได้รับการตรวจวัดอุณภูมิร่างกาย ซักประวัติ ลงทะเบียน และส่งตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ณ ห้องเก็บสิ่งส่งตรวจ

สำหรับห้องปฏิบัติการดังกล่าวสามารถรองรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้รอบละ 96 ตัวอย่าง ใช้เวลาในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ประมาณ 3 ชั่วโมง ก็จะทราบผลทันที และจะส่งผลการตรวจไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดต่อไป คาดว่าจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ ประมาณ 500 คนต่อวัน ซึ่งห้องปฏิบัติการจะได้การตรวจรับรองมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หลังจากเก็บตัวอย่างแล้ว รถโรงแรมจะรับนักท่องเที่ยวไปส่งที่พัก Alternative Local Quarantine (ALQ) หรือสถานกักตัวที่นักท่องเที่ยวเลือกและผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ขณะที่ นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า ขณะนี้มีโรงแรมที่เสนอตัวเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้มีโรงแรมที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 9 แห่ง รองรับได้นักท่องเที่ยวได้จำนวน 1200 ห้อง และจะขยายเพิ่มเติมต่อไป

ด้านนายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติม ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยความร่วมมือของเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นกรมควบคุมโรค การท่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้ประกอบการต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอให้นักท่องเทียว พี่น้องประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะชาวจังหวัดภูเก็ต มั่นใจได้ว่าท่านจะปลอดภัยจากโรคโควิด-19 อย่างแน่นอน