อุทยานฯสำรวจลิงยักษ์เขาหน่อ ชี้ชัดเป็น "ลิงแสม" แค่อ้วน เพราะแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์

(29 ก.ย. 2563) บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าบริเวณยอดเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ลิงนับ 10 ตัว ขึ้นไปนั่งอยู่บนยอดเขาหน่อรับแสงอาทิตย์ อวดโฉมให้ชาวบ้านเห็นกันตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะวันนี้ นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลและทำการสำรวจพี่ลิงยักษ์ หรือพญาวานรตามที่เป็นข่าวฮือฮาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่ง นางสาววีรยา บอกว่า ลิงที่ปรากฏในข่าวหรือที่อยู่บริเวณเขาหน่อเป็นสายพันธุ์ลิงแสมทั้งหมด จากการสำรวจระบบนิเวศพบว่าค่อนข้างสมบูรณ์และมีผู้ใจบุญมาเลี้ยงอาหารลิงจำนวนมาก ไม่แปลกที่ลิงจะอ้วนและตัวใหญ่กว่าปกติ โดยเฉพาะตัวที่เป็นจ่าฝูง จะมีลักษณะร่างกายกำยำ ตัวใหญ่เสียงดังกว่าตัวอื่น ๆ ที่เขาหน่อพบตัวใหญ่สุดประมาณ 5-6 ตัว เตรียมให้เจ้าหน้าที่ตั้งกล้องบันทึกภาพจากด้านล่าง เพื่อไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของลิง โดยเฉพาะช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวมาจำนวนมาก และบางคนใช้บินโดรนบินสำรวจทำให้ลิงตกใจ

จากข้อมูลภาพถ่ายที่ได้จะนำมาเทียบสเกลเพื่อให้ทราบขนาดของลิงทั้งความยาวลำตัวและน้ำหนัก โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่เคยมาสำรวจลิงบริเวณเขาหน่อเมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นลิงแสมทั้งหมด และมีประชากรประมาณ 5,800 ตัว ขนาดใหญ่สุดที่พบมีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม มีความยาวลำตัว 54 ซม. หางยาว 54 ซม. ความยาวขาหลัง 19 ซม. ความยาวเท้า 15 ซม. และหูมีขนาด 5.5 ซม. แต่ในจังหวัดนครสวรรค์ เคยสำรวจพบขนาดใหญ่ที่สุดน้ำหนักถึง 16 กิโลกรัม