"ชูศักดิ์" เผย ถึงการเปลี่ยนสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย ลั่น เตรียมประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค 1 ต.ค. ปฏิเสธข่าว "หญิงอ้อ" เข้ามานำทัพหลังปรับคณะทำงาน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเปิดเผยภายหลังการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมมีมติให้จัดประชุมใหญ่สมัยวิสามัญเพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งในการประชุมจะต้องมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน และต้องประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หัวหน้าสาขาพรรค ส.ส. และตัวแทนสมาชิกอดีตรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง เข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้ จะมีการแก้ไขข้อบังคับพรรค โดยเฉพาะสัญลักษณ์ของพรรค ที่ยังใช้ตัวอักษร พ.พาน และ ท.ทหาร เช่นเดิม แต่จะเปลี่ยนลักษณ์ตัวอักษรที่ให้ตัวอักษรทั้ง พ.พาน และ ท.ทหาร มีหัว ส่วนรูปแบบอักษรสัญลักษณ์ดังกล่าวมีนัยยะทางความเชื่อหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ตอบว่าได้มีอะไรแอบแฝง พร้อมกล่าวสั้นๆ ว่า “มีหัว ดีกว่าไม่มี”

ส่วนกรรมการบริหารพรรคจะมีกี่คนนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่ากำหนดให้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงถือเป็นเรื่องปกติ เชื่อว่าทุกฝ่ายจะไม่ยึดติดในตำแหน่ง พร้อมที่จะปรับเปลี่ยน และการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะพยายามดึงองคาพยพในทุกส่วน และเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมบริหารพรรคด้วย นอกจากนี้ยังยืนยันว่าการมีรัฐบาลแห่งชาติไม่น่าจะเป็นไปได้

ส่วนกระแสข่าวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นผู้นำทัพพรรคเพื่อไทยนั้น ยอมรับว่า มีการให้คำปรึกษาอยู่บ้าง แต่ยังไม่เห็นสัญญาณที่จะมาเป็นผู้นำทัพ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่บริหารมานาน มี ส.ส. มีบุคลากรที่มีศักยภาพ ภาพที่ออกไปว่าพรรคไม่มีความเป็นเอกภาพ ไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินไปไม่ได้