ลุงพล พาทนายความขึ้นภูเหล็กไฟเก็บข้อมูลสู้คดี หลังหารือกับหมอปลา แล้วมองว่า ตำรวจยังพุ่งเป้าสงสัยตัวเอง ขณะที่ทนาย ระบุ ยึดข้อมูลหลักฐานทางนิติวิทยาศาตร์เป็นหลัก

ลุงพล และนายกฤษฎา โลหิตดี หรือ ทนายโนบิตะ ทีมทนายความของหมอปลามือปราบสัมภะเวสี เดินทางขึ้นภูเหล็กไฟไปยังจุดที่พบศพน้องชมพู่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามแนวทางการสืบสวนของตำรวจ กรณีน้องชมพู่สามารถเดินขึ้นเขาไปเสียชีวิตเองได้หรือไม่ และหากไม่ได้ ต้องมีคนพาขึ้นไป บุคคลนั้นควรจะมีพฤติกรรมแบบไหน อย่างไร นอกจากนี้ยังจะเก็บรวบรวมข้อมูลบางอย่างที่เป็นประโยชน์ด้วย

การลงพื้นที่ของทนายโนบิตะ ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีการหารือกันกับหมอปลามือปราบสัมภะเวสี และลุงพล ซึ่งมองว่า การเดินทางเข้าพบตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ที่นำคลิปเสียงปริศนาไปมอบให้ แล้วตำรวจได้มีการสอบปากคำลุงพล เพิ่มเติม ในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นการปักธูปกลับหัวในพิธีสาบานร่วมกับครอบครัวน้องชมพู่ ด้วย

ตรงนี้ มองว่า ตำรวจยังมีความสงสัยในตัวลุงพล ยังพุ่งเป้ามาที่ลุงพล และขณะนี้คดียังไม่มีความชัดเจน ตำรวจยังไม่สรุปว่าคนร้ายเป็นใคร จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรวบรวมข้อมูล-ข้อเท็จจริงต่างๆ ไว้เพื่อสู้คดี

ก่อนที่ ทนายโนบิตะ จะเดินเท้าขึ้นภูเหล็กไฟ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ได้มีการสอบถามความเคลื่อนไหวของลุงพล กับ ป้าแต๋น ช่วงวันที่ 11 พฤษภาคม ก่อนน้องชมพูหายไปอย่างละเอียด โดยได้มีการบันทึกข้อความและบันทึกเสียงของลุงพล - ป้าแต๋น เอาไว้ด้วย

ขณะที่ลุงพล ยังยืนยันความบริสุทธิ์ ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องชมพู่แน่นอน พร้อมระบุด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตัวเองกับป้าแต๋น ได้เดินทางไปรังวัดที่ดินสวนยางพารา สำหรับขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ก่อนที่จะกลับออกมาเวลา 9 โมง 22 นาที ถึงบ้าน 9 โมง 30 นาที

จากนั้นได้อาบน้ำเตรียมตัวไปส่งพระครูบารัตน์ ที่อำเภอหนองสูง จังหวัดสกลนคร ซึ่งลุงพล อาบน้ำเสร็จออกจากบ้านไปประมาณ 9 โมง 45 นาที ไปถึงวัดถ้ำภูผาแอก ประมาณ 10 โมง แล้วเดินทางออกจากวัด มาถึงบ้านป้าถอน จึงทราบจากป้าแต๋น ภรรยา ว่าน้องชมพู่หายตัวไป

ทางฝั่งตำรวจ ระบุว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่ของทนายโนบิตะในครั้งนี้ และยังคงเดินหน้าสืบสวนหาหลักฐานทางคดีต่อเนื่อง ซึ่งคดีมีความคืบหน้า คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมทีมสืบสวนทั้งหมดอีกครั้ง ตรงนี้ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะเป็นการประชุมเพื่อสรุปคดีนี้หรือไม่

ส่วนบรรยากาศที่บ้านลุงพล วันนี้ ต้องบอกว่า คึกคักอย่างมาก มีทัวร์ลง 2 คันรถ ซึ่งเป็นแฟนคลับที่ตั้งใจพากันเดินทางมาให้กำลังใจลุงพล - ป้าแต๋น

ทนายหมอปลาเดินหน้าหาหลักฐาน "คดีน้องชมพู่"