ยายสำอาง วัย 63 ปีที่หายตัวลึกลับ เชื่อว่ามาจากอาถรรพ์ที่ไปกินงูเหลือมเจ้าที่ ล่าสุดพบเสื้อผ้าซุกไว้ในบ้านร้าง ห่างจากบ้านยายอางประมาณ 100 เมตร หลังทำพิธีเปิดป่า เจ้าหน้าที่จึงมุ่งการค้นหาตามอาคารร้าง บ้านร้าง โรงเรียนร้าง เชื่อยังมีชีวิตอยู่

โรงเรียนบ้านเขาหม้อ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จ.พิจิตร เป็นอีกจุดที่ทีมค้นหา ออกตามหายายสำอาง เพ็ชรสงคราม อายุ 63 ปีที่หายตัวไปอย่างลึกลับจากบ้านดงหลง ต.ท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวบ้านลือกันว่ามาจากอาถรรพ์ที่ยายสำอาง ไปฆ่างูเหลือมเจ้าที่ตัวใหญ่พร้อมไข่ในท้อง 2 ฟอง แล้วเอามาย่างกิน งูเจ้าที่จึงตามอาฆาตเอาตัวยายหายไปนานนับเดือนตั้งแต่ 12 สิงหาคม

โรงเรียนบ้านเขาหม้อจุดนี้ เป็นเขตรอยต่อจังหวัดพิจิตรกับจังหวัดเพชรบูรณ์ห่างจากบ้านยายสำอางประมาณ 6 กิโลเมตร สภาพโรงเรียนรอบๆมีป่ารกทึบขึ้นปกคลุม เหลือแต่กำแพงปูนเป็นห้องสภาพผุพัง นายจรูณ จวงแก้ว พรานป่าในพื้นที่ ม.8 บ้านดงหลง ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ บอกกับ คุณนฤชา กมุทโยธิน ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ว่าโรงเรียนบ้านเขาหม้อ ปิดร้างไปนานกว่า 8 ปี หลังจากเมืองทองในพื้นที่เลิกทำกิจการ เช่นเดียวกับอาคาร บ้านเรือนที่ถูกปล่อยร้างในพื้นที่มีหลายจุด

ส่วนเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ป่าเขาหม้อ บ้านดงหลง ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้เฒ่าผู้แก่เล่ากันว่าป่าผืนนี้ใครเข้ามาก็จะหลงหาทางออกไม่ได้ เชื่อกันว่า เป็นเมืองลับแล หรือเมืองบังบด สมัยก่อนสร้างเหมืองทอง ช่วงวันโกนวันพระชาวบ้านจะได้ยินเสียงมหรสพ แสงสีบริเวณยอดเขาหม้อ แต่พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆทุกอย่างก็เงียบหายไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หลังจากที่มีคนหลงป่าบ่อยๆ ชาวบ้านจึงสร้างศาลเจ้าพ่อเขาหม้อ ตามความเชื่อว่า มีงูยักษ์คอยดูแลพื้นที่ป่าแห่งนี้ บางคนเคยเห็นงูเหลือมยักษ์ตัวเท่าขา ยาวกว่า 10 เมตร ก็ไม่กล้าเข้าไปยุ่งหรือทำอะไร แต่ยายสำอาง กลับไปฆ่างูตัวนี้และเอามาย่างกิน ซึ่งในท้องงูมีไข่อีก 2 ฟองด้วยที่เป็นลูกของมัน และงูตัวนี้ก็เชื่อกันว่า เป็นเมียเจ้าพ่อเขาหม้อ ที่ผ่านมา ยายสำอางเคยหายออกไปจากบ้าน 3-4 ครั้ง หลังจากหลานสาวปั้นงูไปถวายก็ตามตัวเจอแต่ครั้งนี้หายไปนานกว่าที่เคย

ครอบครัวหมดหนทางไม่รู้จะทำวิธีไหนพึ่งทั้งร่างทรง และหลวงตาที่ชาวบ้านนับถือ ท่านแนะนำให้จุดธูป 18 ดอกบอกเจ้าที่เจ้าทางที่บ้านยายอาง จุดที่มีจอมปลวกหันหน้าไปทางทิศเหนือทางป่าเขาหม้อ เพื่อขอขมาเปิดป่า จนกระทั่งไปเจอเสื้อผ้าของยายสำอางที่ถูกซุกไว้ในห้องน้ำบ้านพักของคนงานเหมืองทองที่ถูกปล่อยร้าง ห่างจากบ้านยายสำอางประมาณ 100 เมตรและอยู่ทางทิศเหนือจริงๆ ดูจากร่องรอยแล้วน่าจะมาเคยมาอาศัยนอนอยู่ที่นี่ ตั้งแต่ อบต.ท้ายดง รื้อบ้านของแกเตรียมจะสร้างให้ใหม่แต่หายตัวไปเสียก่อน

ตลอด 4 วันที่ผ่านมาหลานสาวยายสำอาง และ เจ้าหน้าที่ออกค้นหากันทุกวัน เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เชื่อว่ายายสำอางยังมีชีวิตอยู่ แต่อาจจะหลงป่า หรือ หลบซ่อนตัวเอง หรือ จะถูกสิ่งลี้ลับบางอย่างบังตาไว้ ตามความเชื่อของชาวบ้าน และตั้งแต่ทีมข่าวช่อง 8 นำเสนอ ข่าวการหายตัวไปของยายสำอางก็มีชาวบ้านให้ข้อมูลเบาะแสมากมายในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันค้นหาและตรวจสอบทุกจุดตามที่ มีคนแจ้งมา

เร่งค้นหายายอางหลังทำพิธี "เปิดป่าเขาหม้อ"