ผบ.ตร. ห่วงคนรุ่นใหม่โดนชักจูงร่วมม็อบ ตามสุภาษิต "เชือกจูงควาย น้ำลายจูงคน" วอนอย่าอ้างชุมนุมโดยสงบ ให้ดูอดีตเป็นบทเรียน

(25 ก.ย. 2563) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงข้อห่วงใยก่อนเกษียณอายุราชการ ว่า ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง และเชื่อว่า ผบ.ตร.คนใหม่ จะสามารถทำได้ เพราะว่ามีการพูดคุยกันมาตลอดอยู่แล้ว ส่วนการชุมนุมเรียกร้องต่าง ๆ ในขณะนี้ตำรวจเจอมาทุกรูปแบบแต่อยากเตือนในเรื่องที่สุ่มเสี่ยงกับข้อกฎหมายอยากให้กลุ่มชุมนุมกลับย้อนไปดูเรื่องเก่า อย่าทำด้วยอารมณ์ ตนเองไม่มีอะไรที่ต้องฝากถึงผู้ชุมนุม เพราะเชื่อว่าผู้ชุมนุมทราบดีอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร บางครั้งที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ชุมนุมแต่ก็มักจะอ้างว่าชุมนุมโดยสงบ และในการชุมนุมเมื่อวานนี้ก็ไม่เห็นภาพว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ ไม่อยากพูดให้เกิดประเด็นอีก

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมนั้น ที่ผ่านมามีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มและจบการชุมนุม ซึ่งการชุมนุมในปัจจุบันในช่วงเริ่มต้นอาจเป็นประเด็นทางการเมืองก่อนจะเปลี่ยนเป็นเรื่องของสถาบัน ซึ่งส่วนตัวที่อยู่กับการชุมนุมมาหลายสมัยมองว่ามีการชี้นำเยาวชนซึ่งเป็นไปตามคำสุภาษิตที่ว่า "เชือกจูงควาย น้ำลายจูงคน" และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังต่อจิ๊กซอร์ แต่บางเรื่องขอสงวนไว้

อย่างไรก็ตามตนเองเป็นห่วงคนรุ่นใหม่ เพราะการชุมนุมสมัยก่อนจะไม่มีใครเป็นตัวประกัน แต่ที่ผ่านมามีการนำเด็กนักศึกษามาเป็นตัวประกัน และเชื่อว่าที่ตนเองออกมาพูดแบบนี้จะถูกนำมาเป็นประเด็กอีก แต่ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ได้มีอคติหรือคู่ขัดแย้งกับใคร พูดในฐานะที่มีประสบการณ์และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เก่า ๆ อีก ตนเองพูดมาตลอดว่ากฎหมายก็คือกฎหมาย จึงขอเตือนให้ผู้ที่ชอบออกมาชุมนุมดูที่ผ่านมาทั้งแกนนำ ผู้เกี่ยวข้อง ถ้าตนเองไม่ดำเนินการอะไร ก็จะมีคนออกมาตำหนิว่าตำรวจไม่ทำอะไร และอาจจะโดน ม.157 ย้ำว่าพูดด้วยความห่วงใหญ่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม หลีกเลี่ยงการประทะ และทำตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ก็พยายามอดทนมาโดยตลอด ซึ่งการชุมนุมที่ผ่านมาโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี