"ประธานวิปรัฐบาล" เสนอเลื่อนลงมติร่างแก้ไข รธน. 1 เดือน ตั้ง กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายศึกษาแนวทางแก้  ขอผ่านทั้ง 6 ญัตติ เดือน พ.ย.นี้ ปัดประวิงเวลาแค่หาทางออกร่วมกัน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล อภิปรายสรุปญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเปรียบเทียบการพิจารณาทั่วไปที่มีความราบรื่น แต่การอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีถ้อยคำแปลกๆ เสียดสี เนื่องจากความเห็นที่ต่างกัน และไม่ว่าจะไปที่ใดก็มีคำถามว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ได้หรือไม่ แก้แล้วประชาชนได้อะไรบ้าง ซึ่งนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ก็บอกว่าทุกฝ่ายต่างรักชาติบ้านเมือง แต่ขณะนี้ทุกคนยังไม่ได้มีโอกาสได้คุยกัน ไม่มีคณะกรรมาธิการร่วมที่จะได้เจอกันบ่อยๆ

นายวิรัช กล่าวว่า วันนี้หากมีการลงมติอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วญัตติต้องตกไปเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่ถ้าจะช้าไปอีก 1 เดือน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่า ทั้งนี้จุดมุ่งหมายเดียวกันเพื่อประเทศ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่อย่างไรประเทศต้องปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งยืนยันว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมจะไม่แตะตรงนี้

นายวิรัช อภิปรายว่า วันนี้ไม่รู้หาทางออกทางไหน เหมือนเป็นทางตัน หากเดินหน้าแล้วเกิดว่ามีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งขณะนี้จะหวังให้เห็นคล้อยตามกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากได้พบปะหารือกัน ก็คงใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน และจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งสมัยประชุมต่อไป

ส่วนข้อสังเกต ว่า เป็นการประวิงเวลาหรือไม่ เมื่อดูจาก 2 วันที่ผ่านมา ก็รู้ตัวว่าบางอย่างยังขาดไม่สมบูรณ์อยู่ ถ้าเดินไปข้างหน้าวันนี้ถึงทางตัน แต่ถ้าตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม คิดว่าเดือนพฤศจิกายน ก็น่าจะสามารถผ่านญัตติทั้ง 6 ฉบับ ได้ตามต้องการ จึงจะเสนอขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ขึ้น ก่อนรับหลักการ และขอให้ฝ่ายค้านให้ความร่วมมือกัน เพราะถ้าเดินไปวันนี้แล้วถึงทางตัน

นายวิรัช กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ เคยยืนยันว่าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อเป็นนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นเรื่องจำเป็น ทางออกจากอยู่ที่การแก้ไขมาตรา 256 แต่จะไม่สัมฤทธิ์ผลหากสมาชิกรัฐสภาไม่ให้การช่วยเหลือ ย้ำว่าอยากให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณา