หลังจากที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ปัก "หมุดคณะราษฏร 63" ไว้ที่สนามหลวง ปรากฎว่าเช้าวันนี้ นักข่าวไปสำรวจพบว่า "หมุด" หายไปแล้ว หลังปักหมุดไว้ยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ชายคนหนึ่งยืนโวยวาย นั่งทับจุด ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำ "หมุดคณะราษฏร 63" มาปักไว้ที่สนามหลวง เมื่อวานที่ผ่านมา

แต่เช้าวันนี้หมุดเกิดหายไป เหลือเพียงร่องรอยถูกฉาบปูนปิดทับไว้ ทำให้ชายคนนี้ไม่พอใจ ตะโกนโวยวายที่มีคนมาเอาหมุดนี้ออกไป แถมยังพยายามคุ้ยเศษปูนออก ทีมข่าวสอบถามชายคนดังกล่าว แต่กลับให้ข้อมูลวกไปวนมา

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำที่ร่วมปักหมุดคณะราษฏร 63 ไว้ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นหลังหมุดคณะราษฏร 63 ถูกรื้อถอนไป ว่าอย่ากังวล เพราะพราหมณ์ของเราได้ลงคาถาสาปแช่งให้คนรื้อ คนสั่ง ขั้นสูงสุด ให้เสื่อมลาภ ยศ สรรเสริญ ฐานันดร รวมถึงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เป็นที่เรียบร้อย"

และเชื่อว่าหมุดคณะราษฏร 63 ได้ถูกปักลงกลางใจกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคนแล้ว จากนี้จะแจกไฟล์แบบหมุดคณะราษฏร 63 เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมชุมนุม นำไปหล่อ และอาจจะนำหมุดไปปักตามจุดสำคัญต่างๆ ทั่วประเทศ

วันนี้ "กรมศิลปากร" ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความ สน.ชนะสงครามแล้ว เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หลังเจาะพื้นคอนกรีตแล้วปักหมุดคณะราษฏร 63 ในสนามหลวง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

เนื่องจากสนามหลวงได้รับการประกาศให้เป็นโบราณสถาน หากจะมีการปรับปรุงพื้นที่ หรือขุดเจาะใดๆ ก็ตาม ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากรก่อน ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนการดำเนินคดี กับผู้ชุมนุม พลตำรวจตรีสุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า พบผู้ที่เกี่ยวข้อง 16 คน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการชุมนุม การโฆษณาชักชวนคนมาร่วมการชุมนุม และปราศรัยบนเวที เข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนความผิดอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และจะเริ่มออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาได้ในเร็วๆนี้

ส่วนหมุด เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบก่อนจะร้ื้อถอดห และอายัดหมุด ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานนำไปตรวจสอบ เพื่อนำไปประกอบดำเนินคดีด้วย

ล่าสุดมีรายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีผู้นำแบบจำลองหมุดคณะราษฎรที่ 2 ลักษณะวัสดุเป็นพลาสติกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว มาวางไว้ทับรอยจุดที่ ฝังหมุดทองเหลืองคณะราษฎร์ 63 ซึ่งถูกถอนออกไป

เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ จึงได้นำมาไว้ที่เต้นท์พักคอย เพื่อเตรียมส่งคืนให้กับเจ้าของที่นำมาวางไว้ เพราะถือเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่หากไม่มีใครเข้ามาเก็บกลับไปภายใน 24 ชั่วโมง ก็จำเป็นต้องส่งให้ สน.ชนะสงคราม ตามหาเจ้าของต่อไป

กรมศิลป์ฯ แจ้งความปักหมุดคณะราษฏร 63