กรณีหลวงปู่ถาวร พระวัดป่าห้วยหมากใต้ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หายตัวไปอย่างลึกลับนาน 10 วัน สุดท้ายพบกลายเป็นศพลอยอยู่ในแม่น้ำโขง เปิดย่ามของหลวงปู่ถึงกับตะลึง พบหินประหลาด - กระดูกมนุษย์เพียบ ขณะที่แม่และญาติของหลวงปู่ถาวร ลุยเข้าป่าช้าทำพิธีขอขมาศพและบวชต้นไม้แก้บน

คำพูดและความรู้สึกของผู้เป็นแม่ยายวารี ลีลาอายุ 93 ปี แม่ของหลวงปู่ถาวร ถาวโร อายุ 62 ปีที่หายตัวไปอย่างลึกลับจากวัดป่าห้วยหมากใต้อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี นาน 10 วัน กระทั่งมาพบกลายเป็นศพเมื่อวานนี้อยู่ในแม่น้ำโขงลอยติดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน , วันนี้ญาติของปู่ถาวรและยายวารี ลุยเข้าป่าช้า เพื่อทำพิธี ขอขมาบอกกล่าวต่อดวงวิญญาณของหลวงปู่ถาวรเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้านแถบลุ่มแม่น้ำโขงศพของคนที่เสียชีวิตผิดปกติหรือตายโหงจะไม่นำ ไปไว้ที่บ้านหรือประกอบพิธีที่วัดจะฝังไว้ที่ป่าช้า 3 ปีก่อนจะขุดขึ้นมาฌาปนกิจ

หลังทำพิธีขอขมาที่หลุมศพหลวงปู่ถาวร คุณนฤชา กมุทโยธิน ผู้สื่อข่าวช่อง 8 พร้อมยายวารี นำจีวร 2 ผืน ผืนหนึ่งเป็นหลวงปู่ถาวรนำไปบวชต้นไม้ใกล้ๆหลุมศพ , ส่วนอีก 1 ผืนนำไป บวชต้นกระบกใหญ่ที่อยู่ทางเข้าป่าช้า จุดนี้คุณนฤชาและยายวารีเคยมาบอกกล่าว เจ้าป่าเจ้าเขาเจ้าที่เจ้าทางขอให้เจอหลวงปู่ถาวรและภายในวันนั้นก็เจอจริงๆ จึงต้องมาทำตามสัญญาว่าจะนำผ้าเหลืองมาบวชต้นไม้ให้

ส่วนของใช้บาตรและย่ามของหลวงปู่ถาวร เปิดออกมาถึงกับผงะ เพราะมีหินเกือบ 10 ก้อนที่มีรูปทรงประหลาดและดูแล้วเป็นหินหายาก บางก้อนเป็นหินแร่ที่สามารถนำไปทำเครื่องประดับได้ , บางก้อนเป็นหินที่ชาวบ้านเรียกกันว่าไม้กลายเป็นหิน และลูกประคำที่ติดตัวหลวงปู่ตลอดเวลา แต่ที่สะพรึงกว่านั้น คือกระดูกส่วนขาล่างของมนุษย์ ไม่ทราบว่าข้างซ้าย หรือ ขวา , และของขลังอีกเพียบ ลักษณะย่ามและบาตรพระ หลวงปู่เก็บเหมือนเตรียมตัวจะเดินทาง สอดคล้องกับที่ยายวารี แม่ของหลวงปู่ถาวร บอกว่า ก่อนหลวงปู่จะหายตัวไป 2-3 วัน มาบ่นๆกับแม่ว่าอยากกลับไปอยู่วัดที่จังหวัดกาญจนบุรี แม่ก็ห้ามไว้บอกว่าอยู่ที่นี่แหล่ะ สุดท้ายไม่คิดว่า จะกลายเป็นศพ

สำหรับศพหลวงปู่ถาวรถูกพบลอยมากับขอนไม้อยู่ในแม่น้ำโขง ชาวบ้านที่ออกหาปลาเป็นคนพบศพคนแรก ทราบทันทีว่าคือหลวงปู่ถาวรแน่นอน จึงแจ้งตำรวจ สภ.โขงเจียม ต้อง นั่งเรือไป กลางแม่น้ำโขงและกว่าจะช่วยกันยกศพขึ้นเรือและเอาขึ้นฝั่งได้เป็นไปอย่างทุลักทุเล สภาพศพขึ้นอืดและมีน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง กว่าจะนำร่างหลวงปู่ถาวรกลับขึ้นฝั่งไทยต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

ด้านความเชื่อชาวบ้านลือกันถึงอาถรรพ์พญานาค เพราะก่อนหน้านี้ หลวงปู่เห็นพญานาคมาหาทุกคืน และกุฏิที่หลวงปู่อยู่สร้างทับถ้ำพญานาคและทางขึ้นลงทำให้พญานาคโกรธมาเอาตัวไป , และมีร่างทรงนิมิตว่า หลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่จนพากันทำพิธีกรรมต่างๆและพบศพหลวงปู่ในที่สุด

ส่วนในมุมวิทยาศาสตร์ก็มีการพูดถึงเรื่องพายุที่เข้าถล่มจังหวัดอุบลราชธานีเมื่อวานนี้ทำให้กระแสน้ำโขงไหลเชี่ยวแรง เพิ่มระดับสูงขึ้น มีความเป็นไปได้ว่าร่างของหลวงปู่ถาวรติดอยู่ตรงบริเวณโขดหินใต้แม่น้ำ แล้วถูกกระแสน้ำดันจนหลุดจากโขดหิน ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ แต่หลายคนตั้งข้อสังเกตุว่า สภาพศพที่จมอยู่ในน้ำถึง 10 วัน ทำไมยังสมบูรณ์ ดูเหมือนเพิ่งเสียชีวิตได้ไม่นาน ซึ่งต้องรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จากโรงพยาบาลโขงเจียม 

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดป่าห้วยหมากใต้ ตั้งแต่ช่วงเช้า ญาติพี่น้องของยายวารีและหลวงปู่ถาวรเดินทางมาให้กำลังใจ รวมถึงชาวบ้านทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง มีมาไกลจากกรุงเทพฯ , มุกดาหาร , ระยอง , จันทบุรีก็มี หลังทราบข่าวเดินทางมาหาแสดงความเสียกับยายวารีและให้กำลังใจหลังติดตามข่าวนี้ตั้งแต่วันแรกที่หลวงปู่ถาวรหายตัวไป , พร้อมมาดูความคืบหน้าการก่อสร้างพญานาค 7 เศียร ตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่ถาวร ก่อนที่จะหายตัวไป ซึ่งตอนนี้ยอดบริจาคได้กว่า 30,642 บาทจากงบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด 1.3 ล้านองค์พญานาค 7 เศียรสีดำสูง 12 เมตรยาว 50 เมตร พร้อมเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ

 

ส่งวิญญาณหลวงปู่ถาวรครั้งสุดท้าย