จบที่เรือนจำ100% !! สว.สมชาย ชี้ แกนนำม็อบ 19 กันยา ชีวิตต้องจบที่เรือนจำแน่ เตรียมเอาผิด ม.112 -116 เด็ดขาด มองปิดเกมส์เร็วเพราะมวลชนไม่เอาด้วย สุดท้ายก็จะจบแบบพ่ายแพ้ยับเยิน

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ว่า ความผิดพลาดของการชุมนุมครั้งนี้ คือการดึงสถาบันมาเป็นเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อน และแกนนำไม่ได้บอกเป้าประสงค์ที่แท้จริงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้คนไม่เอาด้วยและถอนตัวออกจากการชุมนุมจำนวนมาก ตั้งแต่แกนนำพูดถึงสถาบัน

อีกหนึ่งประเด็น คือ แกนนำยังไร้ประสบการณ์ เดินผิดเป้าหมาย เพราะเป้าหมายที่ควรเดินในทางการเมือง ควรเป็นเรื่องของประชาธิปไตยหรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกหรือยุบสภาเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่การไปเสนอให้มีการปฏิรูปสถาบัน ทำให้คนส่วนหนึ่งไม่เอาด้วย ยกตัวอย่าง แกนนำพรรคการเมืองหลายพรรคเดินทางไปร่วมชุมนุม แต่ไม่มีใครเปิดหน้าขึ้นเวที

คนส่วนใหญ่ที่มาร่วมชุมนุมร้อยละ 80 เป็นคนเสื้อแดง เป็นมวลชนจัดตั้งที่ พวก ส.ส.หรือแกนนำพรรคเป็นคนพามา ยอดก็ประมาณ 10,000 ถึง 20,000 คน ไม่เกินนี้

นายสมชาย ยังกล่าวต่อว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุม เร่งปิดเกมส์ในช่วงเช้า ทั้งที่กำหนดการจะยืดยาวถึงช่วงเย็นนั้น เป็นการหาทางลง เนื่องจากมวลชนไม่เอาด้วยกับการจาบจ้วงสถาบัน สังเกตได้ตั้งแต่การปราศรัยของ รุ้ง ปนัสยา มวลชนก็เริ่มสลายตัว เหมือนเขาถูกหลอกให้มาร่วมชุมนุม เพราะคนที่มาร่วมชุมนุมมีเป้าหมายคือเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ให้ยุบสภา ให้แก้รัฐธรรมนูญ

แต่แกนนำกลับผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถาบัน ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งไม่เอาด้วย ดังนั้นจึงต้องจบแค่ การเคลื่อนไปสำนักองคมนตรีและเมื่อไปไม่ได้ก็ยื่นกับ น.1

อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มนี้ถือว่ากระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 แล้วจากการปราศัยบนเวที มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15  ปี ต่างกรรมต่างวาระ  ต่อจากนี้ชีวิตพวกเขาจะถูกดำเนินคดีตามมาตราดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าวันพรุ่งนี้จะมีคนไปแจ้งความแต่หากไม่มีใครแจ้งความ ตนจะไปดำเนินคดีกับแกนนำเหล่านี้เอง และจะต้องหาตัวนายทุนที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวครั้งนี้ให้ได้

เนื่องจากมีการพิมพ์เอกสารแจก สมุดเล่นแดงแจกมวล 4.5 ชน ซึ่งใช้งบประมาณมากพอสมควรเกือบล้านบาท ใครเป็นคนออกค่าตีพิมพ์ให้ โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน และหากมีการจับแกนนำก็เชื่อว่าจะไม่มีการลุกฮือ เพราะว่า มันเป็นการกระทำความผิดที่สังคมไทยรับไม่ได้

ส่วนการชุมนุมครั้งต่อไป จะติดหรือไม่ส่วนตัวมองว่าขึ้นอยู่กับประเด็นที่แกนนำชู หากเป็นเรื่องเรียกร้องให้ยุบสภาหรือลาออกก็เป็นเรื่องปกติ ไปหากลับไปพูดเรื่องสถาบันยังไงก็จุดไม่ติดเพราะประชาชนไม่เอาด้วย