หลังจากพายุผ่านไป ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ต้องเผชิญกับความเสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านคลองเกษตรพัฒนา จ.มหาสารคาม มีชาวบ้านที่บ้านถูกกระแสลมพัด จนบ้านชั้นบนหายไปทั้งหลัง

(19 ก.ย. 2563) สถานการณ์ล่าสุดหลังจากพายุโนอึลพัดผ่านภาคอีสาน ทีมข่าวช่อง 8 ได้เข้ามาสำรวจความเสียหายในพื้นที่ของบ้านคลองเกษตรพัฒนา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ชาวบ้านในพื้นที่เมื่อเห็นทีมข่าวช่อง 8 ก็บอกว่าดีใจและอยากขอความช่วยเหลือ โดยบอกว่า บ้านเรือนเสียหายหนักมาก ก่อนหน้านี้ไม่เคยเจอแบบนี้ ครั้งนี้ถือว่าแรงมากพัดบ้านพังไปทั้งหลัง พอมาเจอแบบนี้ตั้งตัวไม่ถูกจริง ๆ

ด้านนายวรวิทย์ พิลาไลย ผู้ใหญ่บ้านคลองเกษตรพัฒนา เผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาขณะที่ชาวบ้านกำลังฟังพระสวด เพราะในหมู่บ้านมีงานศพพอดี ชาวบ้านก็ไปออกแรงช่วยงานกัน ขณะนั้นไฟดับไป 2-3 นาที จากนั้นได้ยินเสียง ดัง ปัง ปัง ปัง ไปพร้อม ๆ กับเสียงลม ชาวบ้านก็หาที่หลบกัน ไม่มีใครกล้าวิ่งมาดูบ้านเพราะกลัวพวกเศษสังกะสีจะพัดมาโดนร่างกาย ลมพัดประมาน 2 นาทีเท่านั้นก็เงียบไป หลังจากนั้นชาวบ้านก็เริ่มออกจากงานศพเพื่อไปดูบ้านของตัวเอง ก็พบว่าบ้านพังกันไปหลายหลัง เบื้องต้นพบว่า เสียหายประมาณเกือบ 50 หลังคาเรือน แต่มี 3 หลังที่เสียหายหนัก พังทั้งหลัง

ขณะที่นางทองรัตน์ ม่วงทำ ชาวบ้านบ้านคลองเกษตรพัฒนา พาทีมข่าวช่อง 8 มาสำรวจบ้านของตัวเอง ที่ชั้นบนหลังคาถูกลมหอบปลิวหายไปหมด ประตูหน้าต่างก็ปลิวหายไปด้วย ข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่บนบ้านพังเสียหายทั้งหมด ส่วนน้ำฝนที่ตกลงมาก็ไหลจากข้างบนลงมาที่บ้านชั้นล่าง ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพังอีกเช่นกัน ก่อนหน้านี้พายุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ก็เคยมีแต่ก็ไม่รุนแรงเท่าพายุลูกนี้ ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยเจอเหมือนกัน พายุพัดมาเพียงครู่เดียวทำบ้านพังเสียหายทั้งหลัง