กมธ.ปกครอง ประเมินคนแห่ร่วมชุมนุม คาดล่าสุดทะลุ 2 หมื่นแล้ว ขณะที่ "เพื่อไทย" เผย ไม่ก้าวล่วงเนื้อหาการปราศัย บอกมาแค่สังเกตการณ์

(19 ก.ย. 2563) คณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานฯ แถลงว่า คณะทำงานออกไปสำรวจตามจุดต่าง ๆ ของการชุมนุม ทั้งในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริเวณคลองหลอด เพื่อมาบอกกล่าวแก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ตนเริ่มผิดสังเกตตั้งเวลา 10.00 น. มีผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเข้าพื้นที่จำนวนมาก โดยช่วงประมาณ 13.30 น ทีมงานของเราประมาณการว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 20,000 คน 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ได้รับการร้องทุกข์จากผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจเข้ม ก็ขอฝากเจ้าหน้าที่ให้ทำตามหน้าที่ได้แต่อย่ากีดกัน เพราะคนเหล่านั้นแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิเสรีภาพ ไม่มีพฤติกรรมส่อไปในทางที่ไม่ดี วันนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่ว่าจะเกิดอะไรที่ไม่ดีเลย

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายเป็นห่วงเกี่ยวกับเนื้อหาก้าวล่วงสถาบันบนเวทีปราศรัย นายสมคิด กล่าวว่า ตนไม่ก้าวล่วงเพราะไม่ใช่หน้าที่ ไม่ขอเข้าร่วมผู้ชุมนุม เราทำหน้าที่เพียงเก็บข้อมูล ส่วนเวทีกับเนื้อหาชุมนุมเป็นสิทธิของผู้ปราศรัย