ส.ส.เพื่อไทย นำทีม กมธ.ปกครอง เกาะติดการชุมนุม วอนรัฐอย่าใช้ความรุนแรง อย่าตัดสัญญาณโทรศัพท์-อินเทอร์เน็ต

(19 ก.ย. 2563) คณะทำงานติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยเป็นประธาน ตั้งเต็นท์ประสานงานพร้อมกระจายกำลังลงพื้นที่การชุมนุมเพื่อสังเกตการณ์ข้างสนามหลวง

โดยนายสมคิด กล่าวว่า ทีมงานของคณะทำงานจะกระจายตัวอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ชุมนุมเพื่อสังเกตสถานการณ์ หากเกิดเหตุที่ผิดปกติก็จะมีการแจ้งมาที่เต็นท์ส่วนกลางของคณะทำงาน

นายสมคิด ยังเรียกร้องให้ตำรวจอำนวยความสะดวกกับประชาชน ที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุม หลังพบอุปสรรคการเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาที่กรุงเทพมหานครเมื่อคืนนี้ ซึ่งประชาชนบางคนโดนด่านตรวจถึง 10 ด่าน แต่หากเป็นการตรวจตามปกติก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้

นายสมคิด ยังแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการตัดสัญญาณการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ผู้ชุมนุมติดต่อกับภายนอกได้ สร้างความปลอดภัย ให้ผู้ปกครองสามารถติดต่อกับนักเรียนนักศึกษาได้ หากฝ่ายความมั่นคงดำเนินการ อาจจะสร้างความไม่พอใจกับกลุ่มที่มาชุมนุม

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า การชุมนุมเสี่ยงแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 นายสมคิดกล่าวว่า ยังไม่ทราบถึงเจตนาของนายกรัฐมนตรี แต่ตามที่มีการแถลงของ ศบค. ยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศ เชื่อว่ายังไม่เกิดการแพร่ระบาด ขณะที่ประชาชนก็ควรระมัดระวังตัว หากจะมีการติดเชื้อจริง ก็ถือเป็นการติดเชื้อโดยธรรมชาติแล้วก็เข้าสู่การรักษาตัว ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาลในพื้นที่ เบื้องต้นภาคีนักศึกษาศาลายา จากคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเต็นท์รักษาพยาบาลข้างสนามหลวงรองรับไว้แล้ว

นายสมคิด กล่าวว่า การใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เบื้องต้นได้ยินเพียงข่าวมาเท่านั้น แต่ก็ฝากถึงนายกรัฐมนตรีว่าอย่าทำ และควรรับฟังความเห็นของผู้ชม ขณะเดียวกันก็แสดงความกังวลถึงการบริหารจัดการภายในกลุ่มผู้ชุมนุม หากมีประชาชนมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเวลาประมาณ 16.00 ถึง 17.00 น. ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนหนึ่ง ก็ได้ลงทะเบียนร่วมสังเกตการณ์แล้ว โดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จะเดินทางมาลงพื้นที่ช่วงเย็น