ตำรวจวางกำลังดูแลทำเนียบรัฐบาล นายกฯ กำชับเจ้าหน้าที่ห้ามใช้ความรุนแรง หลีกเลี่ยงการปะทะ หากถูกยั่วยุต้องไม่ตอบสนอง ขณะที่ทำเนียบตรึงกำลังเข้ม

(19 ก.ย. 2563) บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ มีการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย แม้เบื้องต้นแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศว่าจะไม่มาชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ แต่ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอยู่ทุกจุดโดยรอบ ตั้งแต่สะพานมัฆวานมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ประจำเวรยามวางกำลังไว้ทุกจุดและได้ปิดประตูทางเข้า-ออก ทุกประตูรอบทำเนียบ ยกเว้นประตูทางเข้าสะพานอรทัย และประตู 8 เลียบคลองผดุงกรุงเกษม เปิดให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น ทั้งนี้บุคคลที่จะเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลและสื่อมวลชน ต้องติดบัตรประจำตัวที่ออกโดยทำเนียบรัฐบาลอย่างชัดเจน

ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาเตรียมความพร้อม มีการสนธิกำลังจากตำรวจกองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 เข้ามาเตรียมความพร้อม ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ได้มีการเรียกรวมพลที่บริเวณลานที่จอดรถหน้าอาคาร 20 ติดกับกองร้อยสันติบาล 3

โดย พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานงานทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในส่วนของทำเนียบรัฐบาลวันนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ 1 กองร้อย รวมทั้งกำลังตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาล โดยในส่วนการดูแลผู้ชุมนุมนั้นนายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนว่าห้ามความรุนแรงและพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ โดยให้ใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก

ทั้งนี้จะต้องประเมินสถานการณ์ดูหน้างานอีกครั้งว่าจะต้องเสริมกำลังหรือไม่ ซึ่งได้มีการการประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลอย่างใกล้ชิดมาตลอดถึงแผนต่าง ๆ ดังนั้นจึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร ขณะเดียวกันมองว่าผู้ชุมนุมเหมือนลูกหลาน ที่ใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงในเรื่องการรวมตัวกันทั้งในเรื่องของการระบาดโควิด-19 อากาศที่เปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะขณะนี้มีฝนตกลงมา จึงต้องระวังสุขภาพและเตรียมป้องกันกันพราะอาจทำให้ไม่สบายได้

พล.ต.ท.สุรพล ยังเชื่อว่า จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง แต่ก็ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดูแลความเรียบร้อยทั้งในทำเนียบและภายนอกอยู่แล้ว รวมถึงดูแลเรื่องการจราจรต่าง ๆ ที่ได้มีการประชาสัมพันเส้นทางจราจรให้รับทราบและหลีกเลี่ยง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดผลกระทบต่อประชาชนที่เดินทางไป

ส่วนการข่าวนอกจากกลุ่มนักศึกษาจะมีกลุ่มอื่นหรือมีมือที่ 3 ด้วยหรือไม่ พล.ต.ท.สุรพล กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ด้านการข่าวรู้อยู่แล้ว รู้ตัวอะไรอยู่บ้าง ระหว่างการรวมพลผู้บังคับหน่วย พล.ต.ท.สุรพล ได้กล่าวกำชับกับกำลังพล ว่า "การปฏิบัติหน้าที่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาที่ย้ำเสมอว่าตำรวจจะไม่ทำร้ายประชาชน ภารกิจเรามีเพียงหน้าที่ในการรักษาความสงบภายในพื้นที่ ไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปปะทะกับประชาชน

ดังนั้นการกระทำใดก็ตามหากถูกยั่วยุอย่าตอบสนอง ซึ่งกล้องที่หน้าอกบันทึกไว้ทั้งหมดสิ่งเหล่านี้ใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการในภายหลัง และเป็นหลักฐานในการติดตาม และย้ำตำรวจจะไม่ทำร้ายประชาชน โดยขอให้ตำรวจทุกคนอดทนอดกลั้นในการปฏิบัติ ทุกภารกิจไม่ว่าผู้บังคับบัญชาจะมอบหมายภารกิจใดก็ตาม ต้องไม่ทำร้ายประชาชนและดำเนินการด้วยการด้วยความสุภาพ ย้ำว่าหากถูกยั่วยุเราต้องไม่ตอบสนอง ไม่เช่นนั้นเราจะตกเป็นเครื่องมือของการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น"