เวียดนามสั่งอพยพประชาชนกว่าล้านคน หนี "พายุโนอึล" ขึ้นฝั่งถล่ม ขณะที่ทางการเตือนว่า ฝนตกหนักเสี่ยงเกิดน้ำท่วมและดินถล่มทางตอนกลางของประเทศ

อิทธิพลพายุโซนร้อน ‘โนอึล’ ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนาม ที่เมืองดานัง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและพายุลมแรงในหลายพื้นที่ ทำให้บ้านเรือนพังเสียหาย กระเบื้องหลังคา หลุดออกเป็นระนาบ บ้านไหนมุงหลังสังกะสี ลมพัดปลิวไปติดกับต้นไม้สูง ชาวบ้านพยายามซ่อมแซมท่ามกลางฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ส่วนถนนหนทาง บางจุดมีต้นไม้โค่นหักล้มขวางการจราจร และมีน้ำท่วมหลายเส้นทาง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามสั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน ใน 3 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงเมืองดานังด้วย พร้อมกันนี้ ยังสั่งปิดโรงเรียนในหลายแห่ง และปิดชายหาดเมืองดานังและแหล่งท่องเที่ยวเมืองเว้ ขณะที่ สนามบินต่างๆ ทางตอนกลางของเวียดนาม ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว และปิดสนามบินในวันนี้

ขณะที่ พายุโนอึลมุ่งหน้าเข้าไทยทางด้านตะวันออกของจังหวัดมุกดาหาร ด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประชุมด่วนผู้เกี่ยวข้องวางแผนเตรียมรับมือพายุฝน และความพร้อมแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยแจ้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มเก็บสิ่งของไว้ที่สูง เตรียมไฟฉายสำรอง ยาสามัญประจำบ้าน และอาหารแห้งไว้ยังชีพ และสิ่งของจำเป็นโดยด่วน

ส่วรที่จังหวัดอุดรธานี บ้านหลายหลังในหลายตำบล ได้รับความเสียหาย หลังคาพังถล่มลงมา ต้นไม้ใหญ่ที่ริมถนนสายน้ำโสม-บ้านผือ หักโค่นลงมา พาดสายไฟแรงสูงขาด ทำให้ไฟฟ้าดับ หลังจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง นาน 30 นาที จากอิทธิพลพายุโนอึล

ส่วนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีฝนตกต่อเนื่อง แม้จะยังไม่รุนแรง แต่ทุกหน่วยงานยังคงติดตามรับมือกับพายุฝนที่คาดว่าจะหนักขึ้นเรื่อยๆ

ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

เวียดนามอพยพนับล้าน หนี "พายุโนอึล"