เช็กเลย! สปสช. ยกเลิกสัญญาคลินิกชุมชน-โรงพยาบาลเอกชน 64 แห่ง ในการใช้สิทธิบัตรทอง หลังมีการเปิดโปงขบวนการโกงเงินบัตรทอง

(18 ก.ย. 2563) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยรายชื่อคลินิกชุมชนอบอุ่น และโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 64 แห่ง ที่ถูกยกเลิกสัญญาการใช้สิทธิบัตรทองของผู้ป่วย ภายหลังนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เปิดโปงขบวนการโกงเงินบัตรทองว่ามีการใช้เอกสารเท็จในการเบิกจ่ายงบประมาณ ต่อมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้รับเรื่องและมีการตรวจสอบจนพบว่า มีการปลอมแปลงเอกสารการเบิกเงินจาก สปสช. แต่ไม่มีการดูแลประชาชนจริง

รายชื่อคลินิกชุมชนอบอุ่น และโรงพยาบาลเอกชน ที่ถูกยกเลิกสัญญา
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

อย่างไรก็ตาม หลายสถานบริการที่ถูกยกเลิกสัญญา ได้ยื่นข้อมูลให้ สปสช. ตรวจสอบเพิ่มเติมว่าเกิดจากความผิดพลาดในการลงข้อมูล ไม่ใช่การทุจริตแต่อย่างใด

จากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยจำนวนประมาณ 8 แสนคน โดย สปสช. ได้ชี้แจงถึงแนวทางแก้ปัญหาว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถเข้ารับบริการที่คลินิก ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลรัฐและเอกชน ใกล้บ้าน ที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพได้ก่อน จนกว่า สปสช. จะจัดหาหน่วยบริการประจำรองรับได้ สำหรับหน่วยบริการที่ให้การรักษากับประชาชนกลุ่มดังกล่าว สามารถเรียกเก็บค่าบริการสาธารณาสุขมาที่ สปสช. เป็นกรณีสิทธิว่าง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิได้ 5 ช่องทางดังนี้

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ